Cuộc chiến Israel-Iran đang leo thang tại Syria?

Google News

Chính quyền nhà nước Do Thái cho rằng, các hoạt động quân sự của Iran tại Syria đang ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn vong của Tel Aviv, và một chiến tranh giữa Israel-Iran tại Syria là điều không thể tránh khỏi.

T-4 được coi là pháo đài vững chắc vì được bao bọc bởi sa mạc rộng hàng trăm cây số và có hàng chục hầm trú ẩn cho các loại máy bay phản lực chiến đấu, máy bay ném bom siêu thanh Sukhoi của Nga... Trong suốt hơn 7 năm xung đột, đường băng của sân bay này đã bị nhuộm đen bởi những vết lốp máy bay lên xuống từ các cuộc không kích của lực lượng quân chính phủ Syria với các phiến quân. Giờ đây, sân bay đang trở thành tâm điểm của cuộc chiến có thể xảy ra giữa Israel và Iran ngay trên đất Syria. T-4 đã trở thành chỗ đứng vững chắc của không quân Iran tại Syria. Theo nhiều quan chức Israel, các máy bay không người lái của Iran đã cất cánh trên bầu trời Syria từ căn cứ không quân này.
Chiến trường Syria mà cụ thể hơn là căn cứ không quân T-4 đang trở thành nơi Israel-Iran phô diễn sức mình của họ. Ảnh một phần căn cứ T-4 nhìn từ trên cao. Ảnh: Al-Manar. 
Những bức ảnh chụp vệ tinh hồi tháng Tư cho thấy những phần còn lại của cuộc không kích từ phía Israel nhằm vào các lực lượng Iran đang đồn trú tại T-4. Đây được cho là bằng chứng về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai quốc gia này ngay trên đất Syria. Cuộc không kích diễn ra trong 48 giờ từ phía không quân Israel đã làm hỏng một nhà chứa máy bay bằng kim loại và 7 nhân viên quân sự của Iran thiệt mạng.
Ông Amos Yadlin, cựu Giám đốc tình báo quân sự của Israel, nói: “Khả năng leo thang thành xung đột quân sự toàn diện tại Syria đang ngày càng lớn hơn bao giờ hết. Không còn nghi ngờ gì nữa, Iran đang lên kế hoạch đáp trả. Chúng tôi sẽ phải chờ đợi”.Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ lâu luôn tìm cách làm mất uy tín của Tehran và gán cho Iran biệt hiệu “chế độ khủng bố”. Ngày 30/4, ông nói rằng, tình báo Israel tiết lộ, Iran vẫn đang âm thầm thực hiện các chương trình vũ khí hạt nhân kể từ sau thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Lời tuyên bố này của ông Netanyahu được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định liệu có tiếp tục tuân theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có gỡ bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran vì không tìm ra bằng chứng về việc Iran vi phạm thỏa thuận này hay không.
Kể từ khi các cuộc nổi dậy leo thang tại Syria năm 2011, Israel đã thực hiện ít nhất hơn 100 cuộc không kích xuyên biên giới. Cuộc không kích hồi tháng Tư của Israel nhằm vào các nhân viên quân sự của Iran ở T-4 không phải là lần đầu tiên, nhưng có vẻ như là đòn phủ đầu. Trong trò chơi “ăn miếng trả miếng” này, Iran được cho là sẽ có những hành động tiếp theo và mạnh mẽ hơn. Còn phía Israel cho rằng, họ sẽ tiếp tục phản đòn.
Theo Lan Anh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)