Nga thất vọng vì Mỹ trở lại chương trình 'Chiến tranh giữa các vì sao'

Google News

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25/1 ra tuyên bố bày tỏ thất vọng trước việc Mỹ quay trở lại chương trình “Chiến tranh giữa các vì sao.”

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng trong “Bản đánh giá chính sách của Mỹ trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa,” công bố ngày 17/1, rất chú ý đến việc thành lập nhóm phòng thủ tên lửa bố trí trên vũ trụ, bao gồm cả các phương tiện đánh chặn tên lửa.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, “Moskva thất vọng sâu sắc trước việc Mỹ, thay vì xây dựng đối thoại mang tính xây dựng về những vấn đề ổn định chiến lược và ngăn chặn chạy đua vũ trang trên vũ trụ, lại thích trở lại thực hiện phiên bản mới chương trình “Chiến tranh giữa các vì sao” dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan."
Nga that vong vi My tro lai chuong trinh 'Chien tranh giua cac vi sao'
 
Do đó, Moskva kêu gọi Washington thể hiện sự thận trọng và từ bỏ các hành động phiêu lưu hết sức vô trách nhiệm mà có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với toàn bộ cộng đồng thế giới, cũng như chính nước Mỹ.
Nga cho rằng việc xuất hiện vũ khí trên vũ trụ sẽ đi ngược lại thông lệ hợp tác quốc tế về nghiên cứu và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình. Đây là một động thái nữa cho thấy bên cạnh quyết định xây dựng lực quân đội-vũ trụ và cung cấp tài chính nghiên cứu các phương tiện hệ thống phòng thủ tên lửa bố trí trên vũ trụ, thực tế các kế hoạch của Washington về sử dụng không gian vũ trụ trong tương lai gần nhằm mục đích hoạt động chiến đấu và bảo đảm cho Mỹ chiếm ưu thế trong vũ trụ.
Tuyên bố cũng nêu rõ rằng Nga ưu tiên sử dụng và nghiên cứu chỉ với mục đích hòa bình, và khác với Mỹ, Moskva không ấp ủ những kế hoạch giải quyết các nhiệm vụ trên quỹ đạo có sử dụng các phương tiện tấn công.
Nga đã đề xuất một loạt sáng kiến nhằm ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ, trong đó có việc soạn thảo công cụ quốc tế bắt buộc về mặt pháp lý về việc duy trì vũ trụ không có bất cứ loại vũ khí nào trên cơ sở dự thảo hiệp ước Nga-Trung Quốc về ngăn chặn việc triển khai vũ khí trên không gian vũ trụ, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực đối với những cơ sở vũ trụ.
Theo TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)