Nga đòi Mỹ chuyển hết vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu

Google News

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Kremlin muốn toàn bộ các vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa Mỹ ra khỏi châu Âu.

Những lời kể trên được ông Medvedev nói ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Liên Xô ký với Mỹ thời Chiến tranh Lạnh.
"Mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tất cả các vũ khí hạt nhân của Mỹ trở về lãnh thổ Mỹ, và cơ sở hạ tầng ở châu Âu cho phép lưu trữ, bảo quản và triển khai các vũ khí đó sẽ bị loại bỏ", hãng tin nhà nước Nga TASS dẫn lời Thủ tướng Dmitry Medvedev.
Nga doi My chuyen het vu khi hat nhan khoi chau Au
 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Reuters)
Hôm 4/3, Tổng thống Putin chính thức đình chỉ các nghĩa vụ của Nga theo hiệp ước INF sau quyết định tương tự của Mỹ hồi tháng 2. Washington và Moscow cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước có hiệu lực từ năm 1988 này. Hiệp ước cấm Liên Xô (nay là Nga) và Mỹ phát triển và triển khai các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Washington cho rằng tên lửa 9M729 của Nga thuộc diện cấm theo INF còn Moscow tố Mỹ triển khai tên lửa ở những quốc gia châu Âu đặt Nga vào nguy hiểm.
"Đây là lý do Tổng thống Nga ký, như một biện pháp đối ứng, một sắc lệnh dừng tư cách thành viên trong Hiệp ước INF cho đến khi Mỹ từ bỏ những vi phạm của chính họ", Thủ tướng Medvedev nói. Ông nhấn mạnh thêm rằng Nga muốn "hòa bình và ổn định ở châu Âu".
"Tất nhiên, chúng tôi duy trì đối thoại với các nước thành viên NATO. Chúng tôi không đe dọa ai, và chúng tôi chắc chắn không định tấn công hay đấu với bất kỳ ai. Mọi nỗ lực nhằm tống tiền hạt nhân, theo quan điểm của chúng tôi, chỉ càng làm trầm trọng thêm những căng thẳng quốc tế".
Mỹ hiện có khoảng 150 vũ khí hạt nhân triển khai tại 5 nước NATO ở châu Âu, và theo Thủ tướng Medvedev, điều này chỉ càng "gây thêm căng thẳng không cần thiết, chủ yếu với chính các nước NATO".
Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)