Nga-Anh khẩu chiến vì “nghi phạm” đầu độc điệp viên Skripal

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Anh một mực cáo buộc Aleksandr Petrov và Ruslan Boshirov là nhân viên tình báo GRU liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal hồi tháng 3/2018 thì Nga lại khẳng định họ chỉ những công dân bình thường.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với Tổng biên tập đài RT Margarita Simonyan ngày 13/9, Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai “nghi phạm” mà phía Anh cáo buộc là nhân viên tình báo quân đội Nga GRU đã tham gia vào vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái hồi tháng 3/2018, khẳng định họ chỉ là những doanh nhân bình thường và tới thành phố Salisbury (Anh) hồi tháng 3 vừa qua để du lịch.
“Bạn bè từng gợi ý chúng tôi nên đến thành phố tuyệt vời này để tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như Stonehenge. Chúng tôi không liên quan đến vụ tấn công cựu điệp viên Segrei Skripal và con gái của ông ấy”, Petrov và Boshirov trả lời đài RT.
Đồng thời, cả hai “nghi phạm” này đều phủ nhận việc sở hữu chất độc thần kinh Novichok hay bất kỳ hóa chất độc hại nào khác.
Nga-Anh khau chien vi “nghi pham” dau doc diep vien Skripal
Alexander Petrov và Ruslan Boshirov trong cuộc phỏng vấn với RT. Ảnh: Youtube. 
Tuy nhiên, sau khi buổi phỏng vấn được phát sóng, người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định: “Cảnh sát (Anh) đã xác định hai người đàn ông này là nghi phạm chính liên quan đến vụ tấn công tại Salisbury và là nhân viên tình báo GRU đã sử dụng chất độc hóa học trái phép trên đường phố của đất nước chúng tôi”.
“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Nga giải thích cho những gì đã xảy ra tại Salisbury hồi tháng 3/2018 nhưng ngày hôm nay, giống như những gì mà chúng tôi thấy, họ đã phản ứng bằng sự những lời dối trá”, phát ngôn viên chính phủ Anh nói với RT.
Phát biểu trước các phóng viên, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho rằng cuộc phóng vấn này là “một sự xúc phạm đến ngành tình báo của công chúng và là một sự xúc phạm sâu sắc”.
Được biết, cuộc phỏng vấn diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi hai người bị London cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal ở Anh hãy lộ diện và trò chuyện với báo chí.

Mời độc giả xem thêm video: Nga khẳng định chất độc trong vụ ám sát được sản xuất ở Séc (Nguồn: VTC1)

Theo Sputnik, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở thành phố Viễn Đông Vladivostok hôm nay (12/9), ông Putin xác nhận các nhà chức trách Nga đã tìm ra danh tính của hai người mà London nghi đầu độc cha con điệp viên Sergei Skripal ở thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3/2018.
“Chúng tôi biết họ là ai, chúng tôi đã tìm ra họ”, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.
Tổng thống Putin khẳng định hai "nghi phạm" này là dân thường. “Tôi hy vọng họ sẽ xuất hiện và tự kể tất cả mọi thứ. Không có tội phạm nào cả, tôi đảm bảo với các bạn", Tổng thống Putin nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi cả hai người trò chuyện với báo chí.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)