Mỹ và Trung Quốc hy vọng sớm đạt được thỏa thuận thương mại

Google News

Trung Quốc và Mỹ vẫn bày tỏ hy vọng, hai bên sẽ sớm nỗ lực giải quyết bất đồng, tiến tới một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Bất chấp vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc ở thủ đô Washington, Mỹ mà không đạt kết quả nào, giới chức Trung Quốc và Mỹ vẫn bày tỏ hy vọng, hai bên sẽ sớm nỗ lực giải quyết bất đồng, tiến tới một thỏa thuận, chấm dứt chiến tranh thương mại. Giới truyền thông và phân tích nhận định, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nếu không sớm được giài quyết có thể làm rung chuyển trật tự thế giới.
Trong một dòng trạng thái mới nhất đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter hôm qua (11/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc rằng nước này cần phải đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ ngay bây giờ, nếu không Trung Quốc sẽ đối mặt với hiệp định tồi tệ hơn trong nhiệm kỳ tổng thống sau.
My va Trung Quoc hy vong som dat duoc thoa thuan thuong mai
 

Theo ông Trump, sau các cuộc đàm phán thương mại không mang lại kết quả, Trung Quốc đang chờ đợi xem liệu phe Dân chủ có chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới không để đàm phán lại. Ông tin rằng nếu mọi việc diễn ra đúng như vậy, nước Mỹ sẽ bị thâm hụt tới 500 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đều khả quan.
Về phía Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, đại diện cho phái đoàn Trung Quốc tham gia đàm phán hôm 11/5 cho biết, đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không đổ vỡ. Ngược lại, ông cho rằng, những rào cản nhỏ là điều bình thường và không tránh khỏi trong quá trình đàm phán. Ông khẳng định các cuộc đàm phán mới sẽ tiếp tục nối lại tại Bắc Kinh. Ông Lưu Hạc cũng bày tỏ sự lạc quan “chừng mực” về việc có thể đạt được một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, đồng thời cảnh báo rằng, Trung Quốc sẽ không có “nhượng bộ” về các nguyên tắc quan trọng.
Phát biểu trước báo giới, ông Lưu Hạc nói: “Các cuộc đàm phán đã không đổ vỡ, nhưng rất đối lập. Hai bên đã đạt được nhận thức chung trong nhiều vấn đề dù còn nhiều khác biệt. Khác biệt là vấn đề mang tính nguyên tắc. Mỗi quốc gia đều có nguyên tắc riêng. Trung Quốc không thể nhượng bộ trong những vấn đề mang tính nguyên tắc. Hợp tác là lựa chọn hợp lý nhất. Tôi vẫn tin rằng, hai nước có thể hợp tác với nhau trong tương lai. Mỹ và Trung Quốc chia sẻ lợi ích chung và đối mặt với những thách thức chung. Hai bên chỉ có thể giải quyết được vấn đề thông qua hợp tác".
Theo đánh giá của giới phân tích và truyền thông, nhận định của giới chức cấp cao Mỹ - Trung phần nào cho thấy, Mỹ và Trung Quốc vẫn có cơ hội giải quyết bất đồng, tiến tới một thỏa thuận thương mại song phương, chấm dứt thế “đối đầu” giữa hai cường quốc kinh tế thế giới kéo dài hơn 1 năm qua. Bởi nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ bị đẩy vào vòng xoáy rủi ro mới, đặt thế giới trước nguy cơ phân cực.
Theo chuyên gia Alice Ekman thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Pháp (IFRI), căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm gia tăng nguy cơ chệch hướng về kinh tế và ngoại giao toàn cầu, mang lại những hệ lụy khó đoán định. Chuyên gia Alice nhấn mạnh, thế giới đang bước vào một giai đoạn đối địch lâu dài và khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc.
Còn theo chuyên gia Brahma Chellane, thuộc trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi, Ấn Độ, một sự thay đổi mô hình trong chính sách của Mỹ về Trung Quốc đang diễn ra với những dấu hiệu cho thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới và nó cũng cho thấy, thay đổi cũng sẽ diễn ra trong các vấn đề an ninh toàn cầu. Tác dụng không mong muốn của chiến tranh thương mại Mỹ Trung sẽ buộc các quốc gia tại châu Âu, châu Á và châu Phi phải cân nhắc lại các cam kết với hai cường quốc có quan điểm hoàn toàn khác biệt này. Sự phân cực của quan hệ quốc tế sẽ gây ra một hình thức cạnh tranh mới về mạng lưới cơ sở hạ tầng, tiêu chuẩn, thể chế quốc tế.
Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc số ra hôm nay (12/5) thì nói rằng, Mỹ đã hiểu sai về lợi ích song phương và đánh giá thấp sự nhẫn nại của Trung Quốc. Mỹ đang cố gắng đưa ra những điều khoản không bình đẳng và không thực tế, có hại cho chủ quyền và giá trị của Trung Quốc. Những đòi hỏi này đang khiến đàm phán trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Việc Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại là “tin xấu” đối với nền kinh tế thế giới./.
Theo Hồng Nhung/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)