Mỹ tiếp tục cấm vận Triều Tiên vì Kim Jong-nam

Google News

Theo hãng tin RT, Mỹ vừa áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và chính thức buộc tội nước này có liên quan đến vụ ám sát của người được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un.

http://Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thông báo: “Thể theo Đạo luật Xóa bỏ Vũ khí Hóa học và Sinh học năm 1991, Hoa Kỳ tuyên bố rằng chính phủ Triều Tiên đã dùng chất độc hóa học VX để ám sát ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur”.
Bà Nauert nói thêm, lệnh trừng phạt này đã có hiệu lực vào ngày 5/3 vừa qua. Người đàn ông được cho là Kim Jong-nam đã bị giết hại bằng chất độc VX vào ngày 13/2/2017 khi hai phụ nữ đã ném chất độc vào mặt ông tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng chính phủ Triều Tiên “đã dùng vũ khí hóa học trái với luật pháp quốc tế hoặc vũ khí hóa học chết người đối với công dân của mình”.
Nhân viên điều tra mặc bộ đồ bảo hộ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur sau khi người được cho là ông Kim Jong-nam bị hạ độc. 
Lệnh trừng phạt Mỹ đưa ra bao gồm cắt giảm số lượng vũ khí và các công nghệ nhạy cảm được xuất khẩu cho Triều Tiên, cắt đứt các khoản hỗ trợ tài chính và khoản vay ngân hàng, tuy nhiên những biện pháp này không có nhiều ý nghĩa với Triều Tiên khi nước này đã phải chịu nhiều vòng cấm vận trước đó. Lệnh trừng phạt mới sẽ có hiệu lực trong vòng ít nhất 1 năm tới.
Lệnh trừng phát trên cũng được áp dụng trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu phá băng quan hệ lần đầu tiên sau nhiều năm. Tuy vậy, vào ngày 23/2, Washington đã tuyên bố sẽ áp dụng gói trừng phạt lớn nhất nhằm vào Triều Tiên để buộc họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Vào ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng khen ngợi nội các của mình đã có bước đi cứng rắn trong lúc Bình Nhưỡng và Seoul đang cải thiện quan hệ. “Tôi nghĩ rằng Triều Tiên thực sự muốn đàm phán”, ông Trump phát biểu trong một cuộc họp báo. “Tôi tin rằng nguyên nhân của điều này là nhờ các lệnh trừng phạt cũng như những gì chúng ta đang làm để đối phó với Triều Tiên”.
Trước đó, ông Trump trả lời trước báo giới rằng Mỹ đã “bước trên một chặng đường dài” trong vấn đề Triều Tiên và “những tuyên bố mà Hàn Quốc và Triều Tiên đưa ra đang rất tích cực”.
Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định mọi phương án đối phó với Triều Tiên vẫn đang được xem xét chừng nào họ vẫn còn tham vọng hạt nhân.
“Cho dù cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ đi theo chiều hướng nào, quan điểm của chúng tôi vẫn không thay đổi”, ông Pence nói. “Hoa Kỳ và các nước đồng minh vẫn cam kết sẽ gây sức ép hơn nữa lên chính quyền Kim để buộc họ chấm dứt chương trình hạt nhân. Mọi lựa chọn đều đang được xem xét và quan điểm của chúng tôi sẽ không thay đổi cho đến khi những động thái giải giáp vũ khí hạt nhân rõ ràng được thực hiện”.
Theo Anh Tuấn/infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)