Mỹ, Iraq chuẩn bị tấn công IS

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Iraq đã chuẩn bị cho cuộc tấn công vào mùa hè để chiếm lại thành phố Mosul của Iraq.

Mỹ và Iraq đã chuẩn bị cho cuộc tấn công vào mùa hè để chiếm lại thành phố Mosul của Iraq, nơi bị quân đội của nhà nước Hồi giáo IS chiếm giữ hồi tháng 6/2014, tờ Wall Street cho biết hôm 22/1.
Công cuộc chuẩn bị bao gồm tuyển chọn và đào tạo các đơn vị quân sự cho các kế hoạch tấn công và cắt đường tiếp tế của các chiến binh của nhà nước Hồi giáo, Tướng Lloyd Austin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ nói với tờ Wall Street.
My, Iraq chuan bi tan cong IS
 Khói bốc lên sau cuộc đụng độ giữa người Kurd và quân IS bên ngoài thành phố Mosul.
Mosul là thành phố lớn nhất của nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trải dài trên biên giới giữa phía Bắc Iraq và phía Đông Syria.
Một quan chức cấp cao của Iraq nói với Reuters vào tháng 11 rằng, Mosul là nơi tập trung nhiều các nỗ lực nhất của chính phủ nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS, bởi quy mô và biểu tượng của thành phố đối với IS.
Các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.
Tờ Wall Street dẫn lời ông Austin nói rằng lực lượng Iraq sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng trước khi cuộc tấn công diễn ra.
“Nếu chúng tôi làm việc này một mình hoặc với một vài đồng minh khác trên mặt trận, thì chúng tôi sẽ làm nhanh hơn,” ông nói. “Nhưng Iraq phải tự mình làm điều này”.
Ông Austin nói rằng ông chưa xác định xem có nên đề nghị chính quyền Mỹ đưa thêm bộ binh tới chiến trường để cùng tấn công Mosul hay không nhưng nói thêm rằng quân đội của họ sẽ làm “những gì cần phải làm”, tờ Wall Street đưa tin.
Ông này cho biết thêm hai sư đoàn Iraq được kỳ vọng là sẽ dẫn các lực lượng chiến đấu để chiếm lại Mosul. Tờ báo dẫn lời các quan chức quân sự nói rằng những lực lượng này sẽ được Mỹ đào tạo từ 4 đến 6 tuần.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)