Mỹ “đóng băng” thực hiện Hiệp ước Bầu trời mở với Nga

Google News

Mỹ đóng băng hợp tác với Nga trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở cho đến khi Moscow tuân thủ Hiệp ước này. Điều này được ghi trong đạo luật ngân sách quốc phòng 2019, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành.
 

Trước đó, hãng tin RIA Novosti của Nga đưa tin, Moscow sẽ hạn chế các chuyến bay giám sát quân sự của Mỹ trên vùng trời Nga nhằm đáp trả việc Washington kiềm chế các chuyến bay tương tự của Nga trên vùng trời Mỹ.
"Không có một quỹ nào trong ngân sách quốc phòng năm 2019 có thể được sử dụng để phát triển, thử nghiệm ... trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở, cho đến khi Tổng thống nộp giấy chứng nhận tương ứng cho các ủy ban phù hợp của Quốc hội", tài liệu nói. Tài liệu cũng không đề cập đến việc dỡ bỏ các hạn chế với Nga sau khi đánh giá việc thực hiện Hiệp ước về Bầu trời mở.
My “dong bang” thuc hien Hiep uoc Bau troi mo voi Nga
 Mỹ “đóng băng” thực hiện Hiệp ước Bầu trời mở với Nga
Trách nhiệm đánh giá việc thực hiện yêu cầu này, theo quy định của pháp luật, được giao cho Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.
Bầu trời mở là Hiệp ước đa quốc gia được ký từ đầu thập niên 1990, trong thời chiến tranh lạnh. Hiệp ước cho phép các nước thành viên sử dụng không phận và sân bay của nhau để thực hiện các chuyến bay giám sát các hoạt động quân sự. Mục tiêu của hiệp ước – có hiệu lực từ năm 2002 – là nhằm xây dựng lòng tin, phá bỏ các nghi ngờ không cần thiết giữa các thành viên.
Theo hiệp ước, Nga mở cửa 4 sân bay Kubinka, Ulan-Ude, Vorkuta, Magadan cho các máy bay giám sát của các nước thành viên hiệp ước sử dụng.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành luật ngân sách Quốc phòng (NDAA) năm 2019. Dự luật này được Thượng nghị sĩ John McCain đệ trình và sẽ cung cấp mức chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD trong năm tài chính 2019, tăng 3% (20 tỷ USD) so với năm 2018.
Theo Trí Đức/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)