Giới phân tích nghĩ gì về khả năng diễn ra Thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới phân tích, cơ hội duy nhất để Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra là vào tháng 7 tới bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi Tổng thổng Mỹ Donald Trump chắc chắn sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo Politico, Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tiềm năng giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Putin dự kiến sẽ diễn ra vào thời điểm ngay trước hoặc sau thượng đỉnh NATO vào tháng 7/2018.
Tờ Kronen Zeitung của Áo đưa tin hôm 24/6, giới chức Áo đang lên kế hoạch chuẩn bị cho khả năng diễn ra một cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump tại thủ đô Vienna vào ngày 15/7 tới đây.
Cũng theo nguồn tin của tờ báo này, vài ngày trước đó, các đại diện ngoại giao của Washington và Moscow đã tới thủ đô Áo để thảo luận chi tiết về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về thời điểm cụ thể diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Putin có thể được đưa ra vào giữa tuần sau.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: National Interest.
The New Yorker cho hay, dường như Tổng thổng Trump rất chờ đợi cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Putin. Sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore ngày 12/6, Tổng thống Trump đã hối thúc cấp dưới chuẩn bị cho một cuộc gặp trực tiếp quan trọng nữa và lần này là với Tổng thống Putin.
“Các cuộc đàm phán với Điện Kremlin đã được tiến hành trong nhiều tuần. Không gì có thể ngăn cản Tổng thống Trump. Ông ấy muốn và sẽ gặp ông Putin”, một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.
Theo giới chuyên gia, chương trình nghị sự của Tổng thống Putin cho cuộc gặp thượng đỉnh tiềm năng với ông chủ Nhà Trắng là khá rõ ràng. Đối với Tổng thống Putin, kết quả tốt nhất chính là có được sự công nhận từ Tổng thống Mỹ.
Sự công nhận toàn cầu như vậy có thể giúp Tổng thống Putin hướng tới một số mục tiêu dài hạn hơn của ông, bao gồm việc công nhận Nga có quyền sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, cam kết tôn trọng quyền lãnh đạo của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Syria hoặc là cam kết chấm dứt việc mở rộng NATO.

Mời độc giả xem thêm video: Phái đoàn Mỹ-Triều hội đàm tại Singapore ngày 12/6 (Nguồn: ST)

Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhận định Tổng thống Putin sẽ chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho những cuộc gặp quan trọng như thế này.
“Ông ấy (Tổng thống Putin) biết ông ấy đang tìm kiếm cái gì để đạt được mục tiêu và dành thời gian để nghiên cứu về điểm mạnh và điểm yếu của những người mà ông ấy sẽ nói chuyện", cựu Đại sứ Michael McFaul nói.
“Những gì Tổng thống Putin mang theo là khả năng trình bày yêu cầu của ông ấy, hiểu rõ những gì ông ấy muốn trong các cuộc thảo luận này và cách thuyết phục mọi người để đạt được mục tiêu”, William Pomeranz, chuyên gia Nga tại Trung tâm Quốc tế Woodrow Wilson, bình luận.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)