Mỹ ban hành luật quốc phòng mới, nhẹ tay hơn với Trung Quốc

Google News

Luật chính sách quốc phòng 716 tỷ USD vừa được thông qua đã nhẹ tay hơn trong việc kiểm soát các hợp đồng giữa chính phủ Mỹ với các công ty Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donadld Trump ngày 13/8 đã ký ban hành luật chính sách quốc phòng 716 tỷ USD. Luật mới này được đặt theo tên của Thượng nghị sỹ Arizona, John MacCain.
Tổng thống Trump nói rằng luật chính sách quốc phòng mới này “là khoản đầu tư đáng kể nhất đối với quân đội Mỹ trong lịch sử hiện đại”. Tuy nhiên, chuyên gia Todd Harrison tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược có trụ sở tại Washington cho rằng, 3 bản ngân sách quốc phòng đầu tiên của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama có số tiền đầu tư còn lớn hơn thế sau khi đã điều chỉnh lạm phát.
My ban hanh luat quoc phong moi, nhe tay hon voi Trung Quoc
 Tổng thống Mỹ Donadld Trump ký ban hành luật chính sách quốc phòng 716 tỷ USD. Ảnh: Wall Street
Nhẹ tay hơn với Trung Quốc
Các nhà lập pháp Mỹ muốn sử dụng luật quốc phòng mới này để tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với ZTE để trừng phạt công ty này vì đã vận chuyển trái pháp sản phẩm tới Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, Luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) cuối cùng được Quốc hội thông qua lại nhẹ tay hơn so với các bản dự luật đề xuất trước đó.
Tổng thống Donald Trump cũng dỡ bỏ lệnh cấm trước đây đối với các công ty Mỹ bán linh kiện và phần mềm cho ZTE, cho phép công ty viễn thông lớn thứ 2 của Trung Quốc khôi phục hoạt động khinh doanh. Động thái này đặt ông Trump vào thế bất hòa với cả nghị sỹ Cộng hòa và Dân chủ.
Lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng họ lo ngại ZTE và Huawei cùng một số công ty Trung Quốc khác có thể làm tăng nguy cơ về các hoạt động do thám.
Phản ứng về luật quốc phòng mới được ban hành, Huawei nói với Reuters rằng, công ty này ủng hộ các mục tiêu của chính phủ Mỹ về an ninh tốt hơn, nhưng việc tăng cường các biện pháp kiểm soát vào NDAA là không hiệu quả.
“Nó sẽ không có tác dụng gì trong việc nhận định các rủi ro an ninh thực tế hay cải thiện an ninh chuỗi cung cấp, và sẽ chỉ kiềm chế những đổi mới trong khi tăng chi phí Internet đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ”, Huawei cho biết.
Nhà Trắng phản đối việc áp đặt các biện pháp mạnh mẽ hơn đối với các công ty Trung Quốc trong luật mới, và các biện pháp đã được giảm nhẹ hơn trước khi các nghị sỹ tổ chức bỏ phiếu lần cuối.
Luật NDAA vừa được ban hành sẽ cho phép Ủy ban về đầu tư nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) xét duyệt các khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và đánh giá các khoản đầu tư đó có đe dọa an ninh quốc gia hay không. Biện pháp này được coi là nhằm vào Trung Quốc.
Ngoài ra NDAA cũng chi 7,6 tỷ USD để mua 77 chiếc F-35 do Lockheed Martin sản xuất.
Luật cũng chỉ đạo Bộ Quốc phòng đánh giá liệu việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất có rủi ro an ninh đối với các vũ khí do Mỹ sản xuất mà Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng hay không, trong đó có cả máy bay chiến đấu F-35.
Phiên bản dự luật quốc phòng trước đó của Mỹ đề xuất dừng bàn giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này triển khai S-400 của Nga.
Theo Thùy Linh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)