Mỹ đề nghị giúp chống dịch virus corona, Trung Quốc "chưa nhận lời"

Google News

Tổng thống Trump cho biết đã đề nghị hỗ trợ Trung Quốc chống dịch virus corona, nhưng một cố vấn cao cấp cho biết Bắc Kinh chưa nhận đề nghị này.

“Chúng ta sẽ xem tình hình thế nào, nhưng chúng tôi chặn nó rồi, đúng vậy”, Tổng thống Trump dường như muốn giảm nhẹ nỗi lo từ virus corona đang lây lan mạnh ở Trung Quốc, nhưng không cung cấp thêm chi tiết, theo Reuters.
Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, và cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày trở lại.
“Chúng ta không thể có hàng nghìn người vào nước Mỹ mà có thể mắc bệnh này - virus corona”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn ngắn mới đây với Fox.
My de nghi giup chong dich virus corona, Trung Quoc
 Tổng thống Trump dường như muốn giảm nhẹ nỗi lo từ virus corona. Ảnh: Reuters.
Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, trong một cuộc phỏng vấn khác, nói Trung Quốc đã minh bạch hơn trong việc cung cấp thông tin so với các cuộc khủng hoảng trước, nhưng vẫn chưa nhận đề nghị giúp đỡ của Mỹ.
“Cho đến nay, Trung Quốc đã minh bạch hơn so với trong các cuộc khủng hoảng trước, và chúng tôi đánh giá cao điều đó”, ông nói với chương trình Face the Nation của đài CBS.
Ông cho biết Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi đề nghị giúp đỡ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC).
“Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm”, ông O’Brien giải thích. “Đây là mối lo toàn cầu. Chúng tôi muốn giúp các đồng nghiệp Trung Quốc nếu có thể, chúng tôi đã đề nghị, và sẽ xem họ có nhận lời không”.
Nhưng CDC đã tới hỗ trợ nước láng giềng với Trung Quốc là Kazakhstan, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết khi đang thăm nước này.
Mỹ đã có 8 ca xác nhận nhiễm virus corona. Công dân Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi nguồn dịch bệnh - sẽ bị cách ly bắt buộc 14 ngày. Công dân Mỹ trở về từ các nơi khác của Trung Quốc sẽ được kiểm tra và được yêu cầu tự cách ly 14 ngày.
Trung Quốc sáng 3/2 báo cáo 57 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết vì bệnh hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra lên thành 361. 57 ca tử vong lại là kỷ lục mới về số người tử vong trong 1 ngày.
Tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới tăng lên trên 17.000, tính đến sáng 3/2.
Theo Trọng Thuấn/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)