Mưa lũ bất thường hoành hành Trung Quốc

Google News

Giới chức Trung Quốc đã ban hành lệnh ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 (mức thấp nhất trong hệ thống 4 cấp độ) giữa lúc mưa lũ nghiêm trọng càn quét các tỉnh Sơn Tây và Thiểm Tây.

Ủy ban Giảm nhẹ Thiên tai quốc gia (CNCDR) và Bộ Quản lý khẩn cấp (MEM) của Trung Quốc đã điều động một nhóm công tác đến những khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ cứu trợ, báo China Daily cho biết ngày 11-10.
Trước đó 1 ngày, chính quyền Sơn Tây thông báo lũ lụt làm ảnh hưởng đến đời sống của hơn 1,75 triệu người trên khắp 76 huyện của tỉnh này, trong đó có 120.000 người phải sơ tán giữa lúc hơn 17.000 căn nhà và 190.000 ha hoa màu bị tàn phá.
Một chuyên gia của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc tuần rồi cho biết đợt mưa lớn bất thường ở Sơn Tây diễn ra từ ngày 2-10 đến ngày 6-10, kèm theo giông bão trong khi nhiệt độ giảm đáng kể. Lượng mưa trung bình đo được trong giai đoạn này là 119,5 mm, cao gần gấp 4 lần lượng mưa trung bình tháng 10 của Sơn Tây.
Mua lu bat thuong hoanh hanh Trung Quoc
 Thành phố Giới Hưu, tỉnh Sơn Tây - Trung Quốc sau trận mưa lớn bất thường hôm 10-11 Ảnh: REUTERS
Theo truyền thông Trung Quốc, 59 trạm khí tượng quốc gia đã đo được lượng mưa hằng ngày cao kỷ lục và 63 trạm đo được tổng lượng mưa cao chưa từng thấy trong giai đoạn kể trên.
Nhánh sông Phần ở TP Hà Tân, phía Tây Nam tỉnh Sơn Tây, đã hứng chịu trận lũ lớn nhất trong 57 năm trở lại đây vì mưa lớn kéo dài và lũ từ thượng nguồn.
Với lưu lượng sông Phần (một chi lưu lớn của sông Hoàng Hà) chạm ngưỡng 900 m3/giây, cao gấp 20 lần thông thường, giới chức buộc phải dẫn nước đến một ngôi làng địa phương có diện tích gần 6.700 ha. Mọi cư dân trong khu vực đã được sơ tán và không có báo cáo thương vong, theo Tân Hoa Xã.
Trong khi đó, tại huyện Đại Lệ thuộc tỉnh Thiểm Tây lân cận, lũ lụt do mưa lớn kéo dài đã khiến 32.700 ha hoa màu bị phá hủy, hơn 18.000 người phải sơ tán và nhiều tuyến đường, cơ sở hạ tầng điện hư hỏng.
Tính riêng năm nay, theo đài CGTN, sông Hoàng Hà đã có 3 đợt lũ với đợt lũ mùa thu đặc biệt dữ dội. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Wang Chunqing, một quan chức cấp cao của Cục Thủy văn và Tài nguyên nước Trung Quốc, khẳng định nguyên nhân là các luồng khí nóng và lạnh liên tục gặp nhau ở trung lưu sông Hoàng Hà, tạo ra đợt mưa mùa thu bất thường.
Theo Cao Lực/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)