Bà Thái Anh Văn: Đài Loan sẽ không cúi đầu trước Trung Quốc

Google News

Đài Loan sẽ tiếp tục củng cố năng lực phòng vệ để đảm bảo không ai có thể bắt hòn đảo này chấp nhận con đường do Trung Quốc đại lục sắp đặt, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói.

Phát biểu tại thành phố Đài Bắc vào ngày 10/10, bà Thái bày tỏ hy vọng rằng căng thẳng hai bờ eo biển Đài Loan sẽ hạ nhiệt, đồng thời tái khẳng định hòn đảo sẽ không hành động “bốc đồng”, Reuters đưa tin.
“Nhưng tuyệt đối không nên có ảo tưởng rằng người dân trên đảo Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực”, bà Thái nói. “Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố năng lực phòng vệ và thể hiện quyết tâm tự vệ của mình để đảm bảo không ai có thể buộc Đài Loan chọn con đường Trung Quốc đại lục sắp đặt”.
Ba Thai Anh Van: Dai Loan se khong cui dau truoc Trung Quoc
Lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn tham dự một buổi gala vào ngày 9/10 tại sân bay quân sự ở Tân Trúc. Ảnh: Reuters. 
Một ngày trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ theo đuổi việc “thống nhất hòa bình” với Đài Loan, một tuần sau khi số lượng máy bay kỷ lục của Trung Quốc đại lục tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.
Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh trực thuộc của Trung Quốc và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.
Trong bài phát biểu ngày 10/10, bà Thái lặp lại lời đề nghị trao đổi với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng. Nhưng theo Reuters, Bắc Kinh từ trước đều từ chối lời đề nghị của bà Thái và coi bà là phần tử ly khai.
Sự thiện chí của Đài Loan sẽ không thay đổi và hòn đảo sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn cản hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng giữa hai bên, bà Thái nói.
Theo Reuters, bà Thái đang phụ trách chương trình hiện đại hóa lực lượng phòng vệ để củng cố các biện pháp răn đe, bao gồm tự xây dựng tàu ngầm.
Đài Loan đứng trên phòng tuyến đầu bảo vệ dân chủ, bà Thái khẳng định.
“Chúng ta càng đạt được nhiều thành tựu thì sẽ càng đối mặt áp lực từ Trung Quốc. Vì thế tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng chúng ta không có đặc quyền được để mất cảnh giác”, lãnh đạo của Đài Loan nói.
Theo Quốc Đạt/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)