Malaysia: Chữ ký của cựu thủ tướng Najib có trên mọi văn bản 1MDB

Google News

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nhận định không thể nào có chuyện cựu thủ tướng Najib Razak không biết về các giao dịch liên quan tới quỹ nhà nước 1MDB trong bê bối tham nhũng.

Thủ tướng Mahathir cho biết chữ ký của ông Najib xuất hiện trên mọi tài liệu liên quan tới quỹ nhà nước 1Malaysia Development Bhd (1MDB).
“Ai muốn tin là ông ấy không biết gì khi mà ông ấy lại là người ký chúng?Từng khoản trong số tiền 42 tỷ ringgit, tất cả đều có chữ ký của ông ấy. Nếu ông ta không biết gì, thì chắc ông ta không hiểu ý nghĩa của chữ ký”, Thủ tướng Mahathir trả lời phỏng vấn Malay Mail ngày 21/6.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters. 
Số tiền 42 tỷ ringgit (10,5 tỷ USD) mà Thủ tướng Mahathir đề cập tới là khoản nợ quỹ 1MDB phải chịu sau khi phát hành trái phiếu và vay tiền để mua một số tài sản, gồm các nhà máy điện.
Đây là phản bác của ông Mahathir đối với những lời khẳng định của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak trong cuộc phỏng vấn với Reuters.
Ông Najib nói với Reuters: “Tôi không được lợi gì từ 1MDB, vì tôi tin rằng 1MDB được thành lập vì lợi ích của đất nước. Nếu tôi biết quỹ bị biển thủ thì tôi đã có hành động rồi”.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Najib cho hay 681 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông là một khoản quyên góp từ Saudi Arabia, không phải là số tiền bị chiếm đoạt như các đơn kiện của Mỹ cáo buộc.
Najib cũng nói ông không biết về bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tài khoản cá nhân của mình, vì ông đã bổ nhiệm Nik Faisal Ariff Kamil, giám đốc của SRC International, một đơn vị trước đây thuộc 1MDB, làm người quản lý. Cơ quan chống tham nhũng của Malaysia đã có lệnh bắt giữ Nik Faisal nhưng không biết hiện người này ở đâu.
 Ông Najib trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Mahathir cho rằng thật lố bịch khi người nào đó chỉ đạo chuyển 681 triệu USD vào tài khoản của mình mà lại từ chối không biết về các giao dịch liên quan.
“Chuyện này là không thể. Bởi vì tôi phải ký thì mới dùng được tiền. Ông Najib luôn cho rằng mọi người ngu ngốc”, ông Mahathir nói.
Thủ tướng Mahathir khẳng định có các tài liệu chứng minh điều ngược lại với những gì cựu thủ tướng nói. “Chúng tôi có tất cả. Chúng tôi biết bao nhiêu tiền chảy vào tài khoản của ông ấy”.
Ông Najib thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 sau khi trở thành thủ tướng, đồng thời cũng là bộ trưởng tài chính Malaysia. Ông đứng đầu ban cố vấn 1MDB đến năm 2016.
Thông tin về nghi án biển thủ 1MDB gây chấn động dư luận Malaysia vào năm 2015 và được xem là vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử nước này. Ông Najib hiện phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)