Obama công du Đông Nam Á tháng tới

Google News

(Kiến Thức) - Nhà Trắng thông báo, ông Obama sẽ tới thăm 4 nước Đông Nam Á, bao gồm Malaysia - đánh dấu sự kiện lịch sử một tổng thống Mỹ thăm nước này trong suốt nửa thế kỷ qua.

 Tổng thống Mỹ Obama sẽ công du 4 nước Đông Nam Á vào tháng 10 song sẽ không dừng chân ở Việt Nam.
Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia và Brunei đồng thời ghé thăm Philippines, đồng minh lâu năm của Mỹ. Chuyến công du dự kiến diễn ra trong 6 ngày từ 6/10 đến 12/10.
Quyết định dừng chân tại Malaysia, ông chủ Nhà trắng đánh dấu sự kiện lịch sử một tổng thống Mỹ lần đầu tiên công du nước này sau nửa thế kỷ.
Tổng thống Mỹ cuối cùng ghé thăm Malaysia là Lyndon Johnson vào năm 1966. Quan hệ của Mỹ và quốc gia có dân số chủ yếu là người Hồi giáo- Malaysia trở nên căng thẳng trong giai đoạn 1981-2003 dưới thời Thủ tướng Mahathir Mohamad, có tư tưởng chống phương Tây gay gắt.
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama sẽ tới Malaysia để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu, một sáng kiến để phát triển công ăn việc làm của nhà lãnh đạo Mỹ. Hội nghị được tổ chức cũng nhằm mục đích tiếp cận thế giới Hồi giáo.
Obama cũng sẽ gặp gỡ Thủ tướng Najib Razak "với mục đích củng cố và tăng cường quan hệ song phương đang phát triển của chúng tôi với Malaysia", tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh.
Ông Obama, người từng sống ở Indonesia thời thơ ấu, đã và đang đặt ưu tiên xây dựng và thắt chặt quan hệ với Đông Nam Á – khu vực được đánh giá là đang trong quá trình phát triển thần tốc và thân thiện với Mỹ.
Tuyên bố của Nhà Trắng cũng khẳng định, chuyến công du của ông Obama “nhằm củng cố cam kết thúc đẩy sự hiện diện của Mỹ trên mặt trận chính trị, kinh tế và an ninh với khu vực châu Á - Thái Bình Dương".
Ông Obama sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại Bali, Indonesia và sau đó tới Brunei để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.
Nga cũng có truyền thống tham dự các hội nghị trong khu vực. Do đó, có thể Tổng thống Obama sẽ có cơ hội để gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại đây trong bối cảnh quan hệ Moscow-Washington đóng băng chủ yếu vì lập trường đối nghịch liên quan đến điểm nóng Syria.
Ông chủ Nhà Trắng cũng sẽ thăm Philippines – đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống Mỹ công du nước này trong một thập kỷ qua, kể từ sau chuyến thăm của Tổng thống Bush năm 2003.
Philippines gần đây nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ cũng như Nhật Bản nhằm đối phó với các mối đe dọa đến từ Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước ngày càng leo thang nghiêm trọng. Trung Quốc đã nhiều lần gửi thông điệp yêu cầu Mỹ tránh xa các tranh chấp liên quan đến nước này trong khu vực.
Tuy nhiên, chính quyền Obama cũng nhiều lần kêu gọi tự do hàng hải trong khu vực và hiện đang từng bước tăng cường hợp tác quân sự với Philippines và Việt Nam .
Chuyến công du tháng 10 tới sẽ đánh dấu việc Tổng thống Mỹ đến thăm tất cả các thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á, ngoại trừ Việt Nam và Lào.
Tuy nhiên, Mỹ đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt hơn với cả hai quốc gia. Tháng trước, Tổng thống Obama đã đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm Mỹ - đánh dấu sự kiện một nguyên thủ quốc gia thứ hai của Việt Nam tới thăm Nhà Trắng kể từ sau cuộc chiến tranh giữa 2 nước. Tổng thống Obama đã cam kết sẽ sang thăm Việt Nam nhưng không đưa ra lịch trình cụ thể.
Bạch Dương (Theo Global Post)

Bình luận(0)