Mafia nước ngoài đổ bộ vào Ý, lớn mạnh hơn cả những ‘bố già’ tại Sicily

Google News

Ở Ý – đất nước đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ để làm suy yếu mafia quê nhà, một nhóm tội phạm nước ngoài đang tập hợp sức mạnh và hoành hành tại đây.

Mafia nước ngoài và mối liên kết với vấn đề nhập cư
Các thành viên của nhóm mafia nước ngoài là người Nigeria. Chúng nắm giữ lãnh thổ từ phía Bắc Torino đến phía Nam Palermo. Chúng buôn lậu ma túy và phụ nữ, để họ làm gái mại dâm trên đường phố Ý. Chúng tìm thấy những thành viên mới trong số những người di cư bướng bỉnh, tuyển dụng bất hợp pháp tại các trung tâm tị nạn do chính phủ Ý điều hành.
Các nhà điều tra và các quan chức tư pháp nói rằng mafia Nigeria đã tận dụng nửa thập kỷ di cư lịch sử - một kịch bản hợp nhất tội phạm và người di cư theo cách mà các chính trị gia dân tộc ở châu Âu và xa hơn đã cảnh báo từ lâu. Ý không chỉ phải tranh đấu với mafia nước ngoài mà còn vật lộn với một câu hỏi gây chia rẽ: Những nỗi sợ di cư lâu nay có thành hiện thực?
Đối với các nhà lãnh đạo giành được quyền kiểm soát chính trị Ý với cam kết ngăn chặn cuộc xâm lược của khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thì mafia Nigeria giúp biện minh cho lựa chọn đóng cửa biên giới được đưa ra vào năm 2018. Phó Thủ tướng Ý Matteo Salvini gần đây đã sử dụng Twitter để nêu bật một vụ án tội phạm do mafia Nigeria tiến hành, viết rằng ông trùm tội phạm của người châu Phi đặt ra một mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng, cần phải được xóa bỏ ngay lập tức.
Mafia nuoc ngoai do bo vao Y, lon manh hon ca nhung ‘bo gia’ tai Sicily
Mafia Nigeria có thể bị sử dụng như một lý do để ngăn chặn những người di cư khác. Ảnh minh hoạ: Washington Post
Mặt khác, mafia Nigeria cũng chứng tỏ là một trường hợp phức tạp. Chúng chủ yếu chiếm các khu dân cư nhập cư, săn lùng những cư dân này theo cách rất khôn ngoan. Nhóm tội phạm này có thể bị sử dụng như một “công cụ” để chống lại toàn bộ người di cư.
Trong một bài phát biểu vào tháng 4/2019, Giáo hoàng Francis - người có chủ trương ủng hộ di cư chống lại lập trường của chính phủ Ý - đã nói rằng những kẻ phạm pháp có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và mafia là “sản phẩm” được sản xuất tại Ý từ nhiều thế kỷ trước. “Không phải người Nigeria đã phát minh ra mafia”, ông nói.
Không có ước tính đáng tin cậy về việc có bao nhiêu thành viên mafia Nigeria hoạt động ở Ý. Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn với các thám tử, công tố viên, nhân viên cứu trợ và nạn nhân buôn người, cùng với việc xem xét hàng trăm trang tài liệu điều tra, cho thấy mafia Nigeria đã xây dựng Ý thành một trung tâm châu Âu cho hoạt động buôn lậu cocaine từ Nam Mỹ, heroin từ châu Á, và buôn bán hàng chục ngàn phụ nữ.
Các nhà điều tra Ý nói rằng nhóm của người Nigeria đáp ứng định nghĩa của một mafia, chứ không phải là chỉ là một băng đảng tội phạm, bởi vì nó có hệ thống quy tắc hành vi và sử dụng sức mạnh của nhóm để đe dọa, buộc những đối tượng liên quan phải im lặng.
Mặc dù có lẽ ít phổ biến hơn các tập đoàn tội phạm có tổ chức của Nhật Bản, Nga và Trung Quốc, nhưng mafia Nigeria đã trở thành một nhóm có cấu trúc rõ ràng và năng động nhất trong số các thực thể tội phạm nước ngoài hoạt động ở Ý, cơ quan tình báo nhà nước cho biết trong năm 2019. Một số thành viên Nigeria lẻn vào Ý với ý định gia nhập nhóm tội phạm, và những người khác được tuyển dụng sau khi đến.
“Nếu không trả được nợ, sẽ bị giết chết”
Mafia Nigeria đã có sự hiện diện trên khắp châu Âu kể từ những năm 1980. Trong thời gian gần đây, chúng không chỉ mở rộng hoạt động mà còn dấn sâu vào Sicily, nơi không tổ chức tội phạm nước ngoài nào dám bén mảng.
Sicily bị chinh phục và đột kích bởi người Hy Lạp, Byzantines, bởi người Norman nhưng trong phần lớn thế kỷ qua, các “chúa tể” là Mafiosi, thành viên của nhóm Cosa Nostra, chuyên lừa đảo, đánh bạc và giết chóc, cũng không thường không chia sẻ địa bàn với ai.
“Vào những năm 1980, 1990, điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Chưa bao giờ”, ông Giuseppe Governale, người đứng đầu cơ quan chống mafia trung ương của Ý nói về việc Cosa Nostra chấp nhận chia sẻ địa bàn với tổ chức khác. Ngày nay, Sicily đã khác đi. Cosa Nostra đang lúng túng. Các nhà lãnh đạo của họ đã bị cầm tù, hết lần này đến lần khác. Nhóm phát triển yên tĩnh hơn, ít bạo lực hơn và trong thập kỷ qua, một làn sóng người mới đã xuất hiện - hàng trăm ngàn người châu Phi, đến Sicily. Nhiều người di cư đã chuyển đến các vùng khác của Ý và thậm chí cả châu Âu nhưng một số vẫn ở lại.
Các nhà điều tra cho biết lần đầu tiên họ nhìn thấy dấu hiệu của sự hiện diện mafia Nigeria tại đây vào năm 2013, với sự gia tăng các vụ tấn công bạo lực. Hai năm sau, có bằng chứng cho thấy nhóm mới có thể hợp tác buôn bán ma túy với mafia Sicily. Một cuộc trò chuyện được ghi âm cho thấy hai người lãnh đạo cao cấp của Cosa Nostra mô tả đối tác Nigeria là một người đàn ông khó tính, nguy hiểm nhưng biết vị trí của họ. Sự bình yên đó giữa các nhóm đã được thiết lập kể từ đó.
Các nhà chức trách nói rằng mafia Nigeria đã xây dựng phần lớn hoạt động kinh doanh của mình dựa trên một điều mà Cosa Nostra chưa bao giờ thể hiện sự quan tâm: mại dâm.
Theo đó, có tới 20.000 phụ nữ Nigeria, một số trong số họ là trẻ vị thành niên, đã đến Sicily trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2018, bị buôn bán với người Nigeria ở Ý rồi trở về nhà.
Theo các tài liệu, các nhà điều tra và tài khoản cá nhân, những người phụ nữ đến Ý theo lời hứa được trả 20.000 hoặc 30.000 euro cho một cuộc sống ở châu Âu với công việc mới. Trước khi rời Nigeria, hầu hết đều thề sẽ trả món nợ đó trong một nghi thức tà thuật. Tuy nhiên, khi đến Ý, họ sẽ hiểu ra rằng không có vị trí chăm sóc trẻ em hoặc nhà tạo mẫu tóc nào đang chờ đợi cả.
Một nạn nhân người Nigeria tiết lộ với điều kiện giấu tên vì sợ bị trả thù, nói rằng cô được trao một chiếc váy ngắn và gói bao cao su, rồi bảo đi làm. Trong vài tháng, cô đã cố tự sát bằng cách nuốt thuốc tẩy. “Tôi tin lời thề mà những người đàn ông đó đã nói”, cô gái 23 tuổi đến từ Bénin của Nigeria nói. “Nếu không trả được nợ, sẽ bị giết chết”.
Vì những lời thề đó, rất hiếm khi những người phụ nữ bị buộc phải hành nghề mại dâm tìm đến cảnh sát. Ông Francesco Del Grosso, người đứng đầu bộ phận tội phạm nước ngoài tại đơn vị cảnh sát quốc gia Ý ở Palermo đã kể lại câu chuyện xảy ra vào năm 2017 khi một phụ nữ Nigeria xuất hiện, nói rằng cô ấy sợ nhưng sẵn sàng nói ra sự thật.
Cô kể rằng mình bị ép buộc hành nghề mại dâm và từng mang thai. Cô đang được một nhóm từ thiện giúp đỡ nhưng có nhiều người đang truy lùng cô. Người này cũng mô tả chi tiết về những người đàn ông mà cô nhìn thấy xung quanh mình: những cái bắt tay theo nghi thức, trang phục màu xanh và màu vàng - câu chuyện kể về Eiye, một trong những gia tộc mafia chính của Nigeria. Del Grosso cho người phụ nữ xem một số hình ảnh về những người đàn ông Nigeria mà ông có trong hồ sơ, và một cuộc điều tra mới đã được bắt đầu.
Khoảng 19 tháng sau, 14 thành viên Eiye đã bị bắt vì tội mafia và ma túy, bao gồm cả ông chủ Eiye ở Sicily Osabuohien Ehigiator. Ông Del Grosso cho biết tất cả 14 người đã đến Ý qua đường thuỷ trong vài năm qua. Ngay sau khi tin tức được công bố, Phó Thủ tướng Salvini gửi lời cảm ơn tới các nhà điều tra. "Thêm một cú giáng vào băng nhóm Nigeria", ông nói.
"Đối với nước Ý, đây là hiện tượng tội phạm mới", ông Del Delso nhận định. "Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, không thay đổi gì cả. Chúng là tội phạm".
>>> Xem thêm video: Bắt mẹ nữ sinh giao gà Điện Biên

 


Theo Phương Phương / Đời sống Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)