Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp ở Libya

Google News

Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya (UNSMIL) ngày 7/4 kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 2 giờ ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli.

Trong tuyên bố, UNSMIL kêu gọi các bên thiết lập lệnh ngừng bắn ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli từ 16h00 đến 18h00 (theo giờ địa phương) để các đội cứu hộ và tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Libya có thể sơ tán dân thường và những người bị thương.
Trước đó, cùng ngày, Tướng Khalifa Haftar tuyên bố đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Tripoli - nơi các lực lượng trung thành với Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Serraj ở miền Tây, tuyên bố sẽ tiến hành "phản công" để bảo vệ thủ đô. Kể từ ngày 4/4 vừa qua, các lực lượng trung thành với chính quyền miền Đông đã tấn công thủ đô Tripoli. Theo Bộ Y tế Libya, ít nhất 7 người thiệt mạng và 55 người bị thương trong các cuộc giao tranh ngày 5 và 6/4. Sau khi tạm ngừng vào đêm 6/4, giao tranh dữ dội đã bùng phát trở lại vào sáng 7/4.
Lien Hop Quoc keu goi ngung ban khan cap o Libya
 Lực lượng trung thành với Chính phủ Libya được LHQ ủng hộ được điều động từ căn cứ ở Misrata về Tajura, ngoại ô thủ đô Tripoli ngày 6/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Trước tình hình trên, người phát ngôn các lực lượng của GNA Mohamed Gonono tuyên bố các lực lượng vũ trang ủng hộ GNA đã tiến hành chiến dịch "phản công" nhằm đẩy lùi các lực lượng của Haftar. Thủ tướng Fayez al-Serraj cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chiến "không có bên nào thắng cuộc", đồng thời cho biết quân tiếp viện từ các khu vực đang được huy động về Tripoli.
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, quân đội Mỹ thông báo sẽ tạm thời rút một số lực lượng khỏi Libya. Thông báo của quân đội Mỹ nhấn mạnh do bất ổn gia tăng ở Libya, một nhóm binh lính thuộc các lực lượng Mỹ vốn hỗ trợ Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ tạm thời rút khỏi Libya. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ có bao nhiêu quân bị rút khỏi quốc gia Bắc Phi này.
Theo Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ, có trụ sở ở thành phố Stuttgart, nhiệm vụ của cơ quan này tại Libya bao gồm hỗ trợ quân sự cho các sứ mệnh ngoại giao, tiến hành các hoạt động chống khủng bố, tăng cường quan hệ đối tác và cải thiện an ninh trên khắp khu vực". Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục giám sát tình hình trên thực địa ở Libya và đánh giá tính khả thi của việc khôi phục sự hiện diện quân sự của Mỹ.
Theo Ngọc Hà/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)