Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Thủ tướng Israel phát ngôn “vô trách nhiệm“

Google News

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/4 chỉ trích các phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là "vô trách nhiệm" sau khi ông tuyên bố sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu được bầu lại làm thủ tướng.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định Bờ Tây là lãnh thổ của Palestine mà Israel đang chiếm đóng trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ các tuyên bố "vô trách nhiệm" của Thủ tướng Netanyahu nhằm lôi kéo phiếu bầu trước thềm tổng tuyển cử của Israel sẽ không thể thay đổi sự thật này.
Tho Nhi Ky chi trich Thu tuong Israel phat ngon “vo trach nhiem“
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Jerusalem ngày 3/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cho rằng các phát ngôn của ông Netanyahu là một ví dụ nữa về việc nhà lãnh đạo này sử dụng chính trị bầu cử để bao biện cho các hành vi chiếm đóng trái phép và phá vỡ giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine.
Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel 12 News của Israel chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử, ông Netanyahu đã tuyên sẽ mở rộng chủ quyền của Israel và không phân biệt giữa các khu định cư và các khu biệt lập. Phát ngôn này được cho là nỗ lực thu hút thêm lá phiếu của các cử tri cánh hữu, những người vốn không đặt nhiều lòng tin vào một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.
Các khu định cư của Israel luôn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Israel và Palestine. Người dân Palestine muốn thành lập một nhà nước ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza bị chiếm đóng. Tuy nhiên, phía Israel liên tục cho xây các khu định cư tại Bờ Tây và đã sắp xếp cho người Do Thái ở các khu định cư này. Hiện có khoảng 2,5 triệu người Palestine sống ở Bờ Tây.
Phía Palestine nói rằng sự hiện diện của các khu định cư làm cho một nhà nước độc lập trong tương lai là điều không thể. Đáp lại, Israel nói rằng người Palestine đang tận dụng vấn đề định cư như cái cớ để tránh các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp và rằng các khu định cư không phải là trở ngại thực sự cho hòa bình và hoàn toàn có thể thương lượng.
Theo Minh Ngọc/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)