Lễ đăng quang của Nhà vua Rama X được ấn định ngày

Google News

Thái Lan đã ấn định thời điểm lễ đăng quang của Nhà vua Rama X sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 4 - 6/5/2019.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của vương triều Chakri, ông kế vị vua cha Rama IX. Ông là con trai duy nhất của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit. Ở tuổi 20, ông được phong thái tử.
Sau khi vua cha qua đời năm 2016, chính quyền quân sự khẳng định địa vị của ông là người kế vị làm vua Thái Lan. Cục Tài sản Hoàng gia (CPB) Thái Lan tuyên bố đã chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu tài sản cho vua Maha Vajiralongkorn, đồng nghĩa với việc lần đầu tiên mọi tài sản hoàng gia sẽ phải đóng thuế.
Le dang quang cua Nha vua Rama X duoc an dinh ngay
 Vua Maha Vajiralongkorn, 66 tuổi, lên ngôi năm 2016. Ảnh: Reuters.
Ông được thừa kế tài sản từ vua cha là cố vương Bhumibol Adulyadej khoảng 30-60 tỷ USD, theo một bài báo năm 2012 của Forbes. Khối tài sản đó gồm có 40.000 hợp đồng cho thuê đất, trong đó 17.000 ở Bangkok, nơi nhà vua sở hữu hơn 1.300 hecta đất, còn ở các vùng khác là hơn 5.300 hecta. Năm 2000, tổng thu nhập từ bất động sản mang tới khoảng 80 triệu USD cho vua Thái Lan, bao gồm trung tâm thương mại CentralWorld, khách sạn Four Seasons.
CPB nắm giữ 23% cổ phần ngân hàng thương mại Siam, một trong những ngân hàng lớn nhất Thái Lan có vốn hóa thị trường 13 tỷ USD. Cục Tài sản Hoàng gia cũng sở hữu 32% tập đoàn Siam Cement, một công ty vật liệu xây dựng trị giá 12,6 tỷ USD. Ước tính, giá trị cổ phiếu của hai công ty là 7 tỷ USD. Năm 2010, các công ty này đã trả 184 triệu USD tiền lợi tức cho CPB. Thực tế, tổng doanh thu của CPB trung bình đạt 290 triệu USD/năm.
Nhà vua Thái Lan có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ.
Qua hơn 2 năm trì hoãn vì để tang cha, Nhà vua Thái Lan sẽ chính thức tổ chức lễ đăng quang vào đầu tháng 5 tới. Sau lễ đăng quang, Nhà vua sẽ tham dự lễ diễu hành và gặp gỡ các quan chức ngoại giao nước ngoài ở thủ đô Bangkok.
Theo Tuyết Nhung/Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)