Không muốn bỏ học, cậu bé nghèo bế em tới lớp

Google News

Mẹ mất sớm, bố làm việc xa nhà, cậu bé nghèo người Philippines đành dẫn theo em trai tới lớp để không phải bỏ học. Tinh thần ấy khiến nhiều người cảm phục.

Ngày 18/1, Shyla Mie Brillantes Blasico, giáo viên người Philippines, đăng hình ảnh cậu bé dẫn em trai đến lớp để học bài.
Cô cho biết bé trai trong hình là Mateo Bano, học sinh lớp 5 trường Tiểu học J.Blanco ở tỉnh South Cotabato.
Em là con thứ hai trong gia đình nghèo có 3 anh em. Anh trai Mateo cũng học cùng trường.
Khong muon bo hoc, cau be ngheo be em toi lop
Bức ảnh Mateo vừa bế em vừa học bài lay động trái tim cộng đồng mạng. Ảnh: Shyla Mie Brillantes Blasico. 
Gia đình vốn khốn khó và càng vất vả hơn khi mẹ các em qua đời một năm trước do mang thai ngoài tử cung. Người cha phải sang thị trấn khác làm thợ mộc, để lại 3 anh em sống trong túp lều tranh, tự chăm lo cuộc sống hàng ngày.
Mateo khao khát đến trường song điều này dường như không thể vì em cần phải chăm sóc em trai. Cuối cùng, cậu bé hiếu học quyết định dẫn theo em tới lớp.
Thỉnh thoảng, người anh lớn thay Mateo trông nom em nhỏ.
Trường học thực sự trở thành chốn dung thân cho anh em nhà Bano. Theo quy định, học sinh tiểu học có thể dẫn theo em khi đi học. Nhờ chương trình dinh dưỡng của Bộ Giáo dục Philippines, hai anh em được ăn trưa miễn phí tại trường.
Tuy nhiên, trường chỉ hỗ trợ 3 anh em bữa trưa, còn lại, các em phải tự lo và thường xuyên chịu đói.
Khong muon bo hoc, cau be ngheo be em toi lop-Hinh-2
Ba anh em nhà Bano sống trong túp lều tranh, tự chăm sóc lẫn nhau. Ảnh: Shyla Mie Brillantes Blasico. 
Sau khi được đăng tải, những hình ảnh này làm nhiều người cảm động. Khâm phục tinh thần hiếu học của Mateo, nhiều người bày tỏ họ sẵn lòng giúp đỡ để em bớt vất vả.
Tuy nhiên, Shyla Mie Brillantes Blasico cho hay cô và đồng nghiệp quyết định không nhận sự giúp đỡ bằng tiền mặt vì không muốn biến anh em nhà Bano thành cơ hội trục lợi.
Thay vào đó, họ khuyến khích các nhà hảo tâm ủng hộ thực phẩm và đồ dùng học tập cho các em.
Ngày 20/1, cô cập nhật trạng thái Facebook, cho biết trường đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng mạng, bao gồm sữa, gạo cùng một số đồ dùng thiết yếu khác.
Nữ giáo viên cũng giải thích ban đầu, cô đăng ảnh anh em Mateo chỉ để chia sẻ câu chuyện của em, mong muốn nó sẽ truyền cảm hứng cho người khác. Cô thực sự bất ngờ trước sức lan tỏa của câu chuyện, không chỉ ở Philippines mà trên toàn thế giới.
Cô bày tỏ hy vọng bài đăng của mình có thể hỗ trợ họ phần nào đồng thời không gây rắc rối đối với anh em nhà Bano.
"Tôi chỉ quan tâm cuộc sống và cơ hội học tập cho học trò của mình khi các em phải vật lộn với khó khăn để đến trường vì quá nghèo khó, thiếu sự quan tâm từ cha mẹ, phải chăm sóc em", cô Shyla giải thích.
Tác giả bức ảnh thông tin thêm ngay sau bài đăng, chính quyền địa phương đã hành động kịp thời nhằm giúp đỡ anh em cậu bé hiếu học.
Theo Nguyễn Sương/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)