Không hoàn thành doanh thu, trưởng phòng ép nhân viên uống nước tiểu

Google News

3 nhà quản lý của một công ty sửa nhà ở miền Nam Trung Quốc đã bị bỏ tù sau khi họ ép nhân viên uống nước tiểu, ăn côn trùng và bị đánh bằng dây lưng bởi vì họ không hoàn thành định mức doanh thu, Hoàn cầu Thời báo đưa tin hôm 5-11.

Họ bị bắt sau khi một nhân viên của công ty ở Tuân Nghĩa, tỉnh Qúy Châu khẳng định nhân viên phải chịu hình phạt khắc man rợ trong một dòng tâm tư đăng trên mạng xã hội Weibo tuần qua. Thẻ tiêu đề (Hashtag) “nhân viên không hoàn hành mục tiêu bị ép uống nước tiểu” kể từ khi đăng tải đã thu hút gần 540.000 ngàn lượt xem.
Thông tin đính kèm đoạn video cho thấy một người đàn ông cởi trần đang phải đứng giữa phòng và bị một người đàn ông khác dùng dây lưng đánh, có nhiều người khác đứng xung quanh chứng kiến. Đoạn phim còn cho thấy nhóm nhân viên phải uống những ca nước tiểu vàng, theo Hoàn cầu Thời báo.
Khong hoan thanh doanh thu, truong phong ep nhan vien uong nuoc tieu
Một trong những hình thức trừng phạt là buộc nhân viên uống nước tiểu. Ảnh: Pear Video 
Đoạn phim sau đó được hủy bỏ, nhưng trang báo điện tử Tuân Nghĩa Diệu Văn đã chụp ảnh màn hình, và đăng tải cùng với tin nhắn được các trưởng phòng gửi đe dọa nhân viên với nhiều hình phạt khác nhau, nếu họ không hoàn thành định mức doanh thu của công ty.
“Nếu doanh số không hoàn thành vào cuối tháng này, trưởng nhóm sẽ phải ăn 3 con gián,” một tin nhắn nêu như vậy.
Các hình thức trừng phạt khác có liên quan đến uống nước tiểu/nước trong bồn cầu nhà vệ sinh, bán bao cao su trên đường phố và bị cạo trụi râu tóc, theo vài tin nhắn khác.
Hai trưởng phòng khác của công ty bị giam giữ trong 10 ngày, trong khi trưởng phòng thứ 3 ngồi trong trại giam 5 ngày, Công an Huyện Tuân Nghĩa thông báo trên Weibo.
Nhiều người trên mạng xã hội đặt câu hỏi tại sao các nhân viên không từ bỏ công việc, nhưng một nhân viên nói với kênh truyền hình Pear Video rằng họ đang bị công ty nợ 2 tháng lương. Người này cũng tố cáo công ty đe dọa cắt lương nếu họ nghỉ việc, báo chí Trung Quốc đưa tin.
Khi tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, tình trạng bất ổn lao động tăng và báo cáo về ngược đãi công nhân ngày càng trở nên phổ biến. Apple, Amazon và nhà cung cấp công nghệ HEG Technology cho Samsung đều bị tố cáo sử dụng lao động trẻ em, ép làm quá giờ với đồng lương rẻ mạt, theo Cơ quan giám sát Lao động Trung Quốc, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở New York
Theo Trúc Phạm/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)