Hội đàm liên Triều: Phải chăng Triều Tiên đang đánh lừa Hàn Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Theo những nguồn tin mới nhất từ Triều Tiên thì Bình Nhưỡng đã chuẩn bị cho việc tham dự Thế vận hội Pyeongchang rất lâu trước khi nước này tuyên bố sẵn sàng đối thoại, còn Hàn Quốc thì dễ dàng “xa chân vào bẫy”.

Tạp chí Business Insider của Mỹ cho biết, Triều Tiêu đã âm thầm chuẩn bị cho một phái đoàn đến Thế vận hội Mùa đông 2018 diễn ra tại Pyeongchang vào tháng 2 tới trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un của nước này đưa ra tuyên bố sẵn sàng cho một hội đàm liên Triều nhằm hạ nhiệt cho căng thẳng diễn ra trên bán đảo Triều Tiêu.
Theo nguồn tin của Daily NK tại Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã bí mật chuẩn bị cho một phái đoàn lên đến hàng trăm người ngay trong năm 2017 nhằm sẵn sàng sang cho Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang, nếu Hàn Quốc chịu xuống nước tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên.
 Hình ảnh đội tuyển khúc gôn cầu Triều Tiên trong một lần thi đấu hiếm hoi ở nước ngoài. Ảnh: Getty Images.
"Tài liệu liên quan đến việc lựa chọn các thành viên cho phái đoàn Triều Tiên tham dự thế vận hội mùa đông được lưu hành nội bộ trong các cơ quan chính phủ của Bình Nhưỡng từ cuối năm ngoái”, một nguồn tin ở Bình Nhưỡng nói với Daily NK.
Tuy nhiên, thông báo công khai đầu tiên về khả năng Triều Tiêu tham dự thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc lại do đích thân Chủ tịch Triều Tiên ông Kim Jung-un tuyên bố trong bài phát biểu chúc mừng năm mới 2018 vào hôm 1/1. Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc đối thoại cởi mở về khả năng một phái đoàn Triều Tiên đến Pyeongchang vào tháng 2 tới.
Mời độc giả xem video: Toàn cảnh cuộc hội đàm cấp cao liên Triều diễn. (Nguồn AP)
Ngay sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đã xúc tiến một cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên sau hơn 2 năm kể từ 2015 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào hôm 9/1, mở ra một bước ngoặc làm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Việc thông tin Triều Tiên chuẩn bị trước phái đoàn tham dự thế vận hội trước khi tuyên bố đàm phán hoàn toàn trùng khớp với nhận định của các chuyên gia phân tích về khả năng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một hoạt động thể thao nhưng mang đậm chất chính trị như Thế vận hội Mùa đông 2018.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)