Hỏa táng nạn nhân chết vì Novichok: Nghi vấn xóa vết

Google News

Nạn nhân là bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã qua đời vào ngày 8/7 tại Bệnh viện Quận Salisbury sau 9 ngày nhập viện vì tiếp xúc phải một loại chất độc mà phía Anh cho rằng đó là Novichok.

 

Theo hãng thông tấn Sputnik thông tin, Anh đã làm thủ tục hỏa táng nạn nhân nữ bị tử vong bằng chất độc Novichok tại Amesbury hồi cuối tháng 6.
Hoa tang nan nhan chet vi Novichok: Nghi van xoa vet
 Chiếc xe chở quan tài bà Dawn Sturgess đến nhà tang lễ Salisbury.
Nạn nhân là bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã qua đời vào ngày 8/7 tại Bệnh viện Quận Salisbury sau 9 ngày nhập viện vì tiếp xúc phải một loại chất độc mà phía Anh cho rằng đó là Novichok.
Lễ tang của bà Dawn Sturgess đã diễn ra nhẹ nhàng và xúc động. Những người thân của bà đã kết hoa thành chữ Mẹ ("MUM") để tưởng nhớ tới bà.
Bạn trai của bà Dawn Sturgess - ông Charlie Rowley - người cũng bị nhiễm độc trong vụ việc cũng có mặt tại lễ tang và rất xúc động. Ông cho biết ngắn rằng không nhớ nhiều những thứ đã xảy ra hoặc không thể gắn kết các chuỗi hình ảnh nhớ lại.
Hoa tang nan nhan chet vi Novichok: Nghi van xoa vet-Hinh-2
Bà Dawn Sturgess là nạn nhân nhiễm độc Novichok? 
Theo một nguồn tin từ Đại sứ quán Nga tại Anh, cơ quan này chia buồn với sự mất mát của gia đình nhưng việc hỏa táng đã diễn ra dường như rất vội vã khi các bằng chứng cho cáo buộc người này chết vì chất Novichok là chưa rõ ràng.
"Việc hỏa táng và không điều tra thêm bất cứ điều gì đã cho thấy Anh đang tiếp tục giấu giếm những bằng chứng để tìm ra nguyên nhân của cả hai vụ việc ở Salisbury và Amesbury" - nguồn tin cho hay.
"Động thái này rất nghiêm trọng bởi chính quyền Anh tiếp tục tiêu hủy các bằng chứng vật lý quan trọng nhằm liên kết việc đầu độc hai cha con cựu điệp viên tình báo Nga Sergei Skripal và vụ việc ở Amesbury" - nguồn tin cho biết.
Phản ứng từ phía Nga cũng tương tự như trước đó khi Anh tiến hành hỏa táng những thú cưng được nuôi trong nhà ông Sergei Skripal vì nghi ngờ chúng cũng nhiễm độc Novichok.
Nga cũng yêu cầu giải thích về cái chết của một con mèo, hai con chuột lang sau khi giới chức Anh niêm phong nhà cựu điệp viên Skripal.
Tờ Mirror thông tin, các bác sĩ thú y tìm thấy con mèo đen Ba Tư mang tên Nash Van Drake "trong tình trạng đau đớn" vài tuần sau khi nhà riêng của ông Sergei Skripal bị niêm phong. Giới chức Anh xác nhận con mèo đã được đưa tới phòng thí nghiệm vũ khí hóa học Porton Down để xét nghiệm, nhưng vì nó quá đau đớn, nên họ quyết định trợ tử cho con mèo. Hai con chuột lang của ông Skripal chết vì khát.
Sau đó, giới chức Anh đã xác nhận hỏa táng toàn bộ 3 con thú cưng của nhà ông Sergei Skripal.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc Anh hỏa thiêu thú cưng của cựu điệp viên Sergei Skripal là hành động "hủy bằng chứng quan trọng".
Còn Đại sứ quán Nga tại Anh thì cho rằng, trong các cuộc điều tra mà cụ thể như vụ việc của ông Skripal và con gái, chất thải của những con vật nuôi có thể được sử dụng làm bằng chứng điều tra xem con vật có bị ảnh hưởng bởi chất độc Novichok hay không. Tuy nhiên, chúng đã nhanh chóng được dọn dẹp sạch sẽ.
Tranh cãi về việc chất độc được sử dụng ở Salisbury có phải Novichok hay không vẫn chưa ngã ngũ. Phía Nga nhấn mạnh, nếu Novichok- theo như lời của những quan chức Anh cho rằng đó là một chất độc quân sự, được sử dụng, nó sẽ khiến hai cha con nhà Skripal tử vong tại chỗ, chưa kể còn nguy hiểm với kẻ tấn công. Hãy nhìn những bộ đồ cồng kềnh mà cảnh sát Anh đã sử dụng để tiếp cận hiện trường và làm sạch Salisbury! Hung thủ sẽ không thể mặc những trang phục đó mang theo một thứ chứa chất độc Novichok để đi tấn công một cựu điệp viên tình báo Nga được.
Trong vụ việc ở Amesbury, Charles Rowley tỉnh lại và cho biết chút ít về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, anh khó thể kết nối chúng.
Charles Rowley nói với ITV News rằng, trước đó ông đã tìm thấy một chai nước hoa được đóng kín và bọc kính, đưa nó cho bà Dawn Sturgess. Sau đó Sturgess đã xịt loại nước này lên cổ tay và cả vào mặt.
Người anh trai sống cùng nhà với ông Charles Rowley cho biết, đến khi ông Rowley cầm chai nước hoa này, không hiểu vì sao lọ này mới vỡ ra và có lẽ đó là cách ông Charles Rowley bị nhiễm độc.
Cảnh sát từ chối xác nhận thông tin mà truyền thông dẫn lời ông Rowley. Cơ quan điều tra trước đó chỉ tiết lộ chất độc Novichok được tìm thấy trong một "chai nhỏ" tại nhà của Rowley.
Đến nay, cảnh sát Anh đang tập trung vào việc tìm hung thủ, có thể đó là nhóm 2 người Nga. Một phục vụ cho việc đưa chất độc Novichok từ Nga sang Anh. Một tiến hành tấn công vào ông Sergei Skripal.
Phía Nga đã bác bỏ tất cả các cáo buộc, đổ lỗi cho Anh không tiến hành cuộc điều tra khách quan. Trong trường hợp Anh gặp khó khăn trong điều tra, họ có thể hợp tác với Nga bởi vụ việc ở Salisbury liên quan đến công dân Nga. Tuy nhiên, London đã từ chối lời đề nghị của Moscow.
Theo Sơn Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)