Hé lộ về hành khách trên máy bay gặp nạn ở Quảng Tây

Google News

Chuyến bay MU5735 của hãng China Eastern Airlines gặp nạn ở Quảng Tây có 133 người, nhưng ngay trước khi khởi hành, một hành khách đã hủy chuyến.

Tai nạn xảy ra chỉ trong vòng 2 phút
Khoảng 1 giờ sau hành trình từ Côn Minh đến Quảng Châu, chuyến bay MU5735 của hãng China Eastern Airlines đã đột ngột giảm độ cao rồi đâm xuống rừng tre hẻo lánh ở vùng núi gần Ngô Châu, Quảng Tây.
Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, sự việc chỉ kéo dài khoảng 2 phút. Trước đó, một đoạn clip từ camera giám sát một khu mỏ gần đó được chia sẻ trực tuyến cho thấy chiếc máy bay lao xuống ở góc 35 độ so với phương thẳng đứng.
“Ngọn lửa bùng lên sau khi máy bay rơi xuống núi, sau đó là rất nhiều khói”, một nhân chứng nói với tờ Beijing Youth Daily. Dân làng xung quanh cho biết, họ nghe thấy tiếng nổ lớn và ngọn lửa dữ dội. Một số người dân địa phương đã chạy đến hiện trường trước khi cả nghìn nhân viên cứu hỏa và cứu hộ tới nơi.
He lo ve hanh khach tren may bay gap nan o Quang Tay
Các đám cháy sau vụ tai nạn đã bị dập tắt
Không có thông báo chính thức về số người chết, nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin rằng không có dấu hiệu của người sống sót. Các cảnh quay về hiện trường vụ tai nạn cho thấy, máy bay rơi tạo thành vết lõm sâu vào lòng đất và các mảnh vỡ nằm rải rác khắp khu vực.
Nhà chức trách đã mở chiến dịch cứu hộ, tìm kiếm toàn diện gần nơi xảy ra vụ tai nạn với nhiều nhóm ứng cứu viên, chuyên gia chấn thương, nhà tâm lý học, điều phối viên của cơ quan cứu hộ khẩn cấp cùng phương tiện truyền thông. Truyền thông nhà nước đưa tin trực tiếp cho thấy, dân làng đi xe máy chở nhân viên cứu hộ và vật tư lên đường mòn trên núi đến hiện trường.
Một hành khách hủy chuyến trước giờ bay
Thông tin ban đầu cho biết, có 133 người trên máy bay, nhưng ngay trước khi khởi hành, một hành khách đã hủy chuyến. Như vậy, chuyến bay chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn. Theo hãng China Eastern Airlines, không có công dân nước ngoài nào trong số các hành khách trên máy bay.
Giấy tờ và ví tiền của hành khách đã được tìm thấy tại hiện trường. Một số thông tin chi tiết về hành khách trên máy bay đã bắt đầu được tiết lộ khi các gia đình tập trung tại sân bay ở Quảng Đông và văn phòng của hãng hàng không China Eastern Airlines ở Vân Nam.
Theo truyền thông địa phương, trên máy bay có một nhóm 6 người đang trên đường đến Quảng Châu để dự đám tang. Một phụ nữ họ Trần nói với Jimu News rằng, 6 người đó có chị gái và bạn thân của cô ấy.
He lo ve hanh khach tren may bay gap nan o Quang Tay-Hinh-2
Hiện trường khá đổ nát và hiện vẫn chưa tìm được thi thể nào
Một người đàn ông khác, họ Yên nói với Reuters rằng một đồng nghiệp 29 tuổi đang ở trên máy bay và anh rất đau buồn phải thông báo cho mẹ người đó. “Khi nhấc máy, bà nghẹn ngào không nói thành lời”, anh Yên kể.
Theo tờ The Paper, một người tên Lý Lưu đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu để đoàn tụ với gia đình sau thời gian xa cách. Trên máy bay còn có một cô gái trẻ trên đường đến gặp vị hôn phu của mình. “Vị hôn phu đang đợi cô ấy ở sân bay Quảng Châu, anh ấy không thể tìm thấy hay liên lạc với cô ấy”.
Tạm thời dừng toàn bộ đội bay Boeing 737-800
Vụ tai nạn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong ít nhất 12 năm qua. Chiếc máy bay gặp nạn là loại Boeing 737-800, một trong những máy bay chở khách phổ biến nhất thế giới. Hãng hàng không China Eastern Airlines đã tạm thời dừng toàn bộ đội bay Boeing 737-800 của mình khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục.
“Chúng tôi luôn hướng tới các hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay MU 5735 thuộc China Eastern Airlines. Chúng tôi đang làm việc với hãng và sẵn sàng hỗ trợ họ”, thông báo của hãng Boeing cho biết.
Hiện chưa tìm thấy hộp đen của máy bay nên chưa thể biết được nguyên nhân chính xác. Các chuyên gia hàng không ở Anh cho biết, có thể có nhiều lý do dẫn đến vụ tai nạn này cho đến khi có thêm bằng chứng. Tony Cable, một nhà điều tra tai nạn hàng không, cho rằng, có thể do tình huống máy bay “mất kiểm soát”, nhưng va chạm trên không là rất hiếm.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi một cuộc điều tra và phản ứng toàn diện về vụ việc. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng đã bày tỏ chia buồn với các nạn nhân và chính phủ Trung Quốc sau vụ tai nạn máy bay ở Trung Quốc.
Theo An Ninh Thủ Đô

>> xem thêm

Bình luận(0)