Hậu Brexit: Người dân Anh không thích hộ chiếu mới

Google News

Bộ Nội vụ Anh xác nhận đã ký hợp đồng với một công ty Pháp - Hà Lan để sản xuất hộ chiếu mới cho nước Anh sau khi hoàn tất thủ tục rời khỏi Liên minh châu Âu.

Hộ chiếu màu đỏ rượu vang truyền thống của các nước thuộc Liên minh châu Âu mà Anh đã sử dụng từ năm 1988 sẽ được đổi thành màu xanh hải quân in chữ vàng. Thiết kế này là truyền thống của Anh trước khi gia nhập Liên minh châu Âu, được sử dụng đầu tiên vào năm 1921 và lần cuối cùng vào năm 2003.
Theo BBC, hộ chiếu mới sẽ được cấp cho người dân từ tháng 10/2019.
Bên trái là hộ chiếu cũ của Anh được phát hành trước năm 1988. Bên phải là hộ chiếu màu rượu vang phát hành sau khi Anh gia nhập Liên minh châu Âu. Ảnh: Getty. 
Bộ Nội vụ Anh cho biết chính phủ nước này đã ký hợp đồng trị giá khoảng 700 triệu USD với công ty Gemalto của Pháp - Hà Lan để sản xuất hộ chiếu mới. Quyết định này vấp phải sự phản đối của công ty De La Rue, nơi sản xuất hộ chiếu hiện tại.
Nhiều người cũng không ủng hộ việc đổi hộ chiếu. Cựu Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Priti Patel cho rằng việc ký hợp đồng sản xuất hộ chiếu với một công ty nước ngoài là một hành động "vô lý và đáng hổ thẹn", BBC dẫn lời bà Priti.
Ngoài ra, ông Tom Brake, phát ngôn viên về vấn đề hậu Brexit của Đảng Tự do Dân chủ Anh cho rằng "hộ chiếu màu xanh là một trò cười".
"Thứ nhất, chúng ta không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi Anh rời khỏi EU. Thứ hai, việc một công ty nước ngoài được phép sản xuất hộ chiếu Anh là một điều nực cười", ông Brake nói.
Theo BBC, Liên minh châu Âu không có quyền buộc các nước thành viên phải sử dụng hộ chiếu màu đỏ rượu vang truyền thống. Một số nước như Croatia vẫn giữ hộ chiếu màu xanh khi gia nhập EU vào năm 2013.
Trước đó, Anh quyết đổi hộ chiếu từ màu xanh hải quân sang màu đỏ rượu trong nỗ lực mang lại sự tiện lợi cho du khách và nhân viên hải quan. Hộ chiếu của Anh từ khi gia nhập EU để đảm bảo quyền tự do đi lại trong Châu Âu.
Theo Chi Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)