Cựu Thủ tướng Tony Blair: Brexit sẽ là thảm họa đối với EU

Google News

Ngày 1/3, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành cải cách nhập cư để có được sự thay đổi suy nghĩ của Anh về Brexit, đồng thời nhấn mạnh vẫn còn thời gian để tránh cuộc "ly hôn" thảm họa.

Ông Blair, người đi đầu của phe phản đối Brexit, cho rằng Anh có thể sẽ ở lại nếu các lo ngại về nhập cư và các vấn đề khác được giải quyết. Vì vậy, ông kêu gọi các lãnh đạo EU đưa ra sáng kiến "để đưa chúng ta ra khỏi ngõ cụt".
Đây là lần thứ 2 một cựu Thủ tướng Anh phát biểu về Brexit, sau khi ông John Major tuyên bố người Anh cần được trao cơ hội để bỏ phiếu lại về Brexit. Theo ông Major, trong cuộc trưng cầu ý dân tháng 6/2016, người dân chưa lường hết hậu quả của Brexit.
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. 
Đến lượt mình, ông Blair cũng nhắc lại kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu mới, cho rằng người Anh "cần được đưa ra tiếng nói cuối cùng về bất cứ thỏa thuận nào được đàm phán", và nói với lãnh đạo EU rằng họ có thể làm thay đổi quyết định. Ông khẳng định: "Cải cách trong EU là chìa khóa để người Anh thay đổi suy nghĩ".
Theo ông Blair, một "kế hoạch toàn diện về kiểm soát nhập cư" có thể giúp thay đổi công luận về Brexit và cũng có thể thay đổi làn sóng dân túy và bất mãn đang lan rộng trên toàn châu Âu những năm gần đây. Ông khẳng định: "Nếu châu Âu đưa ra một bước đi song song cho Brexit là nước Anh ở lại trong một EU cải cách, thì điều đó sẽ mở cánh cửa cho đổi mới".
Các nhận định của ông Blair được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May đang có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại London. Cuộc hội đàm này diễn ra ngay trước thềm một bài phát biểu quan trọng của bà May về Brexit vào ngày 2/3 tới.
Người phát ngôn của bà May cho biết Thủ tướng sẽ trình bày tầm nhìn của bà về "một mối quan hệ đối tác kinh tế tham vọng" với EU và đây sẽ là một "bước tiến thực sự" trong các cuộc đàm phán với khối này.
Theo TTXVN/Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)