Hàn Quốc lần đầu tiết lộ số bom hạt nhân của Triều Tiên

Google News

Chính phủ Hàn Quốc ước đoán kho vũ khí Triều Tiên hiện có tối đa 60 quả bom hạt nhân, lần đầu công khai nhận định về quy mô sức mạnh hạt nhân của nước láng giềng phía bắc.
 

Trả lời Quốc hội Hàn Quốc ngày 1/10, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung Gyon cho biết các báo cáo tình báo ước tính kho vũ khí của Triều Tiên có từ 20 đến 60 quả bom hạt nhân.
Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc vẫn chưa chính thức bình luận về con số mà vị bộ trưởng công bố.
Han Quoc lan dau tiet lo so bom hat nhan cua Trieu Tien
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon. Ảnh: AP. 
Có ý kiến cho rằng ông Cho Myoung Gyon đã vô tình tiết lộ thông tin mật. Trong một thông cáo sau phiên chất vấn, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh phát ngôn của ông Cho không đồng nghĩa với một tuyên bố chính thức thừa nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân.
Cách đính chính này hàm ý Seoul sẽ tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo AP.
Trước đó, nhiều tổ chức dân sự cũng đưa ra con số ước đoán tương tự về số vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Những số liệu này dựa trên năng suất chế tạo nguyên liệu hạt nhân của các lò phản ứng ở Triều Tiên.
Theo các báo cáo chính thức mà Hàn Quốc từng công bố, Triều Tiên có thể đã sản xuất được 50 kg plutonium cấp độ vũ khí, đủ khả năng chế tạo ít nhất 8 quả bom hạt nhân. Các chuyên gia nhận định mỗi đầu đạn mà Triều Tiên chế tạo có thể sử dụng tối đa 8 kg plutonium.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Standford (Mỹ) đầu năm nay ước đoán Bình Nhưỡng có đủ nguyên liệu để chế tạo từ 25 đến 50 vũ khí hạt nhân. Nghiên cứu có sự tham gia của chuyên gia vật lý nguyên tử Siegfried Hecker, nhà khoa học Mỹ duy nhất từng tham quan cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên vào năm 2004.
Nhiều nhà quan sát tình hình bán đảo Triều Tiên nghi ngờ Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Kim Jong Un còn cho vận hành một số cơ sở làm giàu uranium bí mật, tránh khỏi “tầm mắt” của các vệ tinh do thám.
Han Quoc lan dau tiet lo so bom hat nhan cua Trieu Tien-Hinh-2
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trao đổi với các nhà khoa học hạt nhân trước thềm vụ thử bom H cuối năm 2017. Ảnh: KCNA.
Ông Kim từ đầu năm 2018 đã tuyên bố muốn tập trung nguồn lực phát triển kinh tế, khẳng định quá trình xây dựng năng lực răn đe hạt nhân đã hoàn thành. Từ đó, Triều Tiên tái khởi động quá trình đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân với Hàn Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên, đàm phán rơi vào bế tắc nhiều tháng qua, kể từ sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)