Hạ viện Mỹ thừa nhận Nga không can thiệp bầu cử năm 2016

Google News

Trong phiên điều trần  hôm 12/3, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ kết luận rằng không có sự thông đồng giữa ban tranh cử của ông Trump với phía Nga.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Conaway ngày 12/3 khẳng định không tìm thấy bằng chứng về sự thông đồng, phối hợp hay âm mưu giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump với các quan chức Nga.
Ông Mike Conaway, nghị sĩ đảng Cộng hòa là người đứng đầu cuộc điều tra lưỡng đảng của ủy ban về khả năng Nga can thiệp và thông đồng với ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump khi đó là ứng cử viên cuộc bầu cử năm 2016.
 Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Conaway. Ảnh: Sputnik
Ông Conaway khẳng định Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ không đồng ý với đánh giá của cộng đồng tình báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành sự ủng hộ “ưu tiên” hơn đối với ông Trump.
“Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về việc can thiệp hay thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với phía Nga”. Ông Conaway nói. Ông cho biết thêm, “có một số đánh giá không tốt về các cuộc gặp không phù hợp giữa nhóm tranh cử của ông Trump với phía đối tác Nga.
Ví dụ, các thành viên trong đội ngũ tranh cử của ông Trump “không nên có” các cuộc gặp với luật sư người Nga tại tháp Trump vào mùa hè 2016. Tuy nhiên, chỉ Tom Clancy hay Vince Flynn hay ai đó khác nữa có thể có các cuộc tiếp xúc thiếu thận trọng như vậy.
Ông Conaway cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi không căn cứ trên những chuyện bịa đặt, chúng tôi chỉ căn cứ trên thực tế và chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào về sự thông đồng”.
Nghị sĩ Conaway cho biết thêm, dựa vào kết quả điều tra kéo dài hơn 1 năm, ủy ban đã hoàn thành một bản dự thảo dài hơn 150 trang với hơn 25 đề xuất cho Quốc hội và chính quyền để cải thiện an ninh bầu cử, phản ứng của Chính phủ Mỹ trước các vụ tấn công mạng, sự minh bạch tài chính của chiến dịch và công tác phản gián liên quan đến các chiến dịch chính trị và tiết lộ trái phép.
Bản dự thảo báo cáo này dự kiến sẽ được gửi tới các đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện mà đứng đầu là nghị sĩ Adam Schiff vào ngày 13/3. Tuy nhiên, nhiều khả năng các thành viên Dân chủ không đồng ý với phần lớn nội dung bản báo cáo này.
Theo Thùy Linh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)