Giữa căng thẳng với Israel, Nga bắt đầu chuyển S-300 tới Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo nước này đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Syria trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Tel Aviv trở nên căng thẳng sau vụ máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi hôm 17/9.

Theo hãng thông tấn Reuters, Ngoại trưởng Sergei Lavrov ngày 28/9 thông báo Nga đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Syria, một động thái vấp phải sự phản đối của Mỹ và Israel.
“Quá trình chuyển giao hệ thống S-300 tới Syria đã bắt đầu được tiến hành như những gì Tổng thống Nga Putin đã khẳng định... các biện pháp mà chúng tôi sẽ thực hiện để bảo đảm an toàn 100% cho các lực lượng của chúng tôi (tại Syria)”, vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga phát biểu tại cuộc họp báo hôm 28/9.
Giua cang thang voi Israel, Nga bat dau chuyen S-300 toi Syria
Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria. Ảnh: Mehrnews. 
Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo rằng các nước phương Tây đang tìm cách cản trở những nỗ lực của do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại Syria.
Trong diễn biến liên quan mới nhất, Al Masdar News dẫn lời một quan chức Syria cho hay, một tàu chở hàng lớn của Nga, có thể mang theo hệ thống S-300, đã đi qua eo biển Bosphoros và trên đường tới cảng Tartous ở Tây Syria.

Mời độc giả xem video: Máy bay Nga bị bắn hạ ngoài khơi Syria (Nguồn: Youtube)

Trước đó, hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo hệ thống tên lửa S-300 sẽ được chuyển giao cho các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vòng hai tuần, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Israel và Mỹ.
Động thái của Moscow diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Israel sau vụ máy bay Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi tại Địa Trung Hải hôm 17/9 khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.
Ngay lập tức, Nga cáo buộc Quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria. Tuy nhiên, Israel bác bỏ cáo buộc và cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)