Bị Nga-Syria “chơi rắn”, SDF chuyển hướng tấn công khỏi TP Deir Ezzor

Google News

(Kiến Thức) - Bị Nga-Syria “chơi rắn”, SDF chuyển hướng tấn công khỏi thành phố Deir Ezzor về phía biên giới hành chính với tỉnh Hasakah.

Theo các nguồn tin của người Kurd, ngày 20 tháng 9, Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) và Hội đồng Quân sự Deir Ezzor (DMC) đã đánh chiếm 12km đường cao tốc dẫn tới thị trấn al-Suwar ở vùng nông thôn đông bắc tỉnh Deir Ezzor. Như vậy là, SDF chuyển hướng tấn công khỏi thành phố Deir Ezzor, sau khi bị Nga-Syria "chơi rắn". 
Trước đó vào ngày 20/9, một thủ lĩnh của DMC là Ahmed Abu Khawla thông báo rằng SDF phát động một chiến dịch mới tiến tới khu vực biên giới Syria-Iraq.
Bi Nga-Syria “choi ran”, SDF chuyen huong tan cong khoi TP Deir Ezzor
Ahmed Abu Khawla, một thủ lĩnh của DMC, thông báo rằng SDF đã phát động một chiến dịch mới tiến tới khu vực biên giới Syria-Iraq. Ảnh YPG
Theo ông Khawla, SDF đang tiến tới giải phóng vùng Sour. SDF cũng hướng tới việc giải phóng các khu vực ở phía đông sông Euphrates và các khu vực phía đông thành phố Deir Ezzor. Thủ lĩnh Khawla nói: "Khu vực Sour, giáp biên giới Iraq-Syria, cách thành phố Deir Ezzor 50 km. Khu vực này có nhiều ngôi làng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lính đánh thuê ISIS. Mục đích giải phóng khu vực này của chúng tôi là trục xuất đám lính đánh thuê ISIS khỏi các vùng rộng lớn, khỏi Deir Ezzor và khỏi phần lãnh thổ còn lại của khu vực Cizir".
Ông Khawla nói thêm rằng SDF muốn kiểm soát "khu vực tam giác biên giới giữa Iraq và Syria, nối liền khu vực Cizir với Đông Syria và Tây Iraq”.
Nếu đánh bại hoàn toàn phiến quân IS ở thành phố Raqqa, SDF có điều kiện triển khai thêm nhiều lực lượng tham gia chiến dịch giải phóng Deir Ezzor.
Hôm 20/9, SDF tuyên bố đã chiếm 80% thành phố Raqqa và đang tiến đánh phiến quân IS ở các khu vực còn lại. Trong khi đó, Đại tá quân đội Mỹ Ryan Dillon - phát ngôn viên của liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu - tuyên bố rằng 65-70% thành phố Raqqa nằm dưới quyền kiểm soát của SDF.
Các nguồn tin đối lập Syria cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn giữa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và các chiến binh SDF xung quanh nhà thờ Hồi giáo al-Fardous, tổ hợp nhà al-Saha và Bệnh viện Quốc gia ở trung tâm thành phố Raqqa.
Chiến đấu cơ liên quân đã tiến hành trên 162 cuộc không kích vào thành phố Raqqa trong 3 ngày qua, trong đó có máy bay ném bom chiến lược B-52 không kích IS ở khu vực doanh trại Sư đoàn 17 cũ, hỗ trợ cuộc tấn công của SDF ngày 19 tháng 9.
Chiến dịch ném bom dữ dội do Mỹ cầm đầu ở thành phố Raqqa rõ ràng cho thấy rằng liên minh Mỹ-SDF đang khẩn trương dứt điểm trận chiến Raqqa để đưa các đơn vị chiến đấu ở đây đến tỉnh Deir Ezzor ngăn chặn đà tiến của Quân đội Syria ở tỉnh này.
Minh Châu (Theo Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)