Giới chuyên gia “mổ xẻ” cuộc gặp Mỹ-Triều tại DMZ

Google News

(Kiến Thức) - Giới phân tích đã đưa ra những nhận định riêng về cuộc gặp mang tính lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ) ngày 30/6. 

Chiều 30/6 (giờ địa phương), Tổng thống Trump đã gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự (DMZ). Lời mời gặp ông Kim được ông Trump đưa ra thông qua một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter cá nhân hôm 29/6.
Tổng thống Donald Trump nói rằng cuộc gặp Mỹ-Triều này mang tính lịch sử. Ông chủ Nhà Trắng lấy làm vinh dự khi được bước qua đường biên giới phân cách hai miền Triều Tiên, đồng thời khẳng định "tình bạn tuyệt vời" giữa ông và lãnh đạo Kim Jong-un.
Đáp lại, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết "rất vui được gặp Tổng thống Donald Trump tại đây và không ngờ cuộc gặp mặt diễn ra ở nơi đặc biệt này". Chủ tịch Kim Jong-un cũng cho hay ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump có mối quan hệ tuyệt vời.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có cuộc hội đàm kín kéo dài khoảng 40 phút ở khu DMZ, và nhất trí khôi phục đàm phán về phi hạt nhân hóa.
Gioi chuyen gia “mo xe” cuoc gap My-Trieu tai DMZ
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại khu DMZ chiều 30/6. Ảnh: Reuters. 
Giới chuyên gia và các nhà phân tích sau đó đã đưa ra những nhận định riêng của họ về cuộc gặp lịch sử này.
Theo CNN, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng giây phút Tổng thống Trump bước vào lãnh thổ Triều Tiên là "khoảnh khắc lịch sử", nhưng cá nhân ông tin rằng Triều Tiên từ lâu không có bất kỳ ý định phi hạt nhân hóa nào. 
"Tôi nghĩ rằng đó là một khoảnh khắc lịch sử tuyệt vời....và đây là lần đầu tiên một vị Tổng thống Mỹ đang tại nhiệm đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên", James, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN, trả lời khi được hỏi liệu đây có phải là khoảnh khắc đột phá trong quan hệ Mỹ-Triều hay không.
"Tuy nhiên, khi nói đến các cuộc đàm phán gặp khó khăn, tôi cho rằng đó là một câu chuyện khác. Cá nhân tôi tin rằng Triều Tiên từ lâu không có bất kỳ ý định phi hạt nhân hóa nào", vị chuyên gia Mỹ nói tiếp.
Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời giáo sư Kim Yong-hyun của Đại học Dongguk, Hàn Quốc, cho rằng cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim tại khu DMZ là rất có ý nghĩa.
"Cuộc gặp tại khu DMZ rất có ỹ nghĩa ở chỗ nó tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều, mặc dù nội dung chi tiết của cuộc gặp nhiều khả năng sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán trong tương lai", giáo sư Kim bình luận.  
"Cuộc gặp cũng có tác động tích cực đến quan hệ liên Triều. Một khi phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình được khởi động, nó sẽ tạo ra luồng gió ấm trong mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên", chuyên gia Kim nói tiếp.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại khu DMZ (Nguồn: ABC News)

Còn Giáo sư Lim Eul-chul đến từ Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam nhận định dù cuộc gặp thượng đỉnh tại DMZ có thể ngắn ngủi, song nó đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc làm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, hai nước dường như vẫn khó có thể thu hẹp sự khác biệt ngay lập tức.
Trong khi đó, một số chuyên gia khác cho rằng động lực khiến Tổng thống Mỹ Trump mời gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại DMZ hôm 30/6 chủ yếu bắt nguồn từ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)