Cuồng phiến quân IS, học sinh Bulgaria tự lên kế hoạch đánh bom

Google News

Ngày 8/6, các công tố viên Bulgaria cho biết đã mở cuộc điều tra đối với âm mưu đánh bom của một học sinh phổ thông nước này.
 

Theo nhà chức trách, đối tượng đã bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. 
Phó Tổng công tố Bulgaria Ivan Gueshev cho hay học sinh này là người "cực kỳ thông minh" và sinh sống tại Plovdiv, thành phố lớn thứ hai của Bulgaria. Đây là cuộc điều tra đầu tiêu kiểu này tại Bulgaria. Nhà chức trách đã phát hiện một số thiết bị nổ tự chế tại nhà của đối tượng, trong đó có một quả bom được làm từ ống và dây điện.
Cuong phien quan IS, hoc sinh Bulgaria tu len ke hoach danh bom
 Cảnh sát Bulgaria bắt giữ một phần tử tình nghi trong chiến dịch truy quét khủng bố. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Ngoài ra, còn có 14,5 kg thuốc nổ cùng với loại được sử dụng trong các vụ tấn công tại Bỉ và Pháp, được tìm thấy trong container nhựa được bọc đinh bên ngoài để tăng sức công phá. Mặc dù không nêu tên loại thuốc nổ, song ông Gueshev cho biết nó giống với loại được dùng trong vụ tấn công năm 2012 nhằm vào du khách Israel tại sân bay ở khu nghỉ dưỡng Biển Đen Burgas của Bulgaria.
Theo Phó Tổng công tố Gueshev, đây dường như là vụ việc điển hình liên quan đến hành động tuyển mộ và cực đoan hóa trên mạng Internet. Cờ của phiến quân IS cũng tìm thấy trong căn phòng được dùng làm phân xưởng của đối tượng. Nghi phạm đã chế tạo thuốc nổ từ các vật liệu thông dụng tại khu vực này trong 1 tuần.
Hiện chưa rõ mục tiêu tấn công của đối tượng có phải là Plovdiv hay không. Đây là thủ phủ văn hóa của châu Âu và là địa điểm thu hút nhiều du khách.
Mặc dù có nhiều tay súng tay từ Trung Đông tới Bulgaria, quốc gia láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ, song chưa có công dân nào của nước này từng bị bắt giữ vì âm mưu tấn công ngay tại quê nhà.
Theo Đặng Ánh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)