Cứ rửa mặt lại đau, cô gái đi khám rồi phải cắt cả mũi

Google News

Luôn cảm thấy đau đớn sau mỗi lần rửa mặt, cô Trish Hawley đã đi khám bác sĩ và không ngờ lại phải cắt toàn bộ cơ quan khứu giác này.

Trish Hawley 42 tuổi, là thanh tra y tế công cộng ở Huntsville, Canada. Vào mùa hè năm 2019, thi thoảng cô thấy đau ở lỗ mũi bên phải. Sau đó, Trish liên tục cảm thấy đau mũi mỗi khi rửa mặt, ngoáy mũi hay khi mặc quần áo.
Cu rua mat lai dau, co gai di kham roi phai cat ca mui
Sau khi bị cắt bỏ mũi, Trish tự nhốt mình trong nhà vì sợ những ánh mắt, lời dị nghị của hàng xóm
Khi những cơn đau ngày càng tệ hơn, tháng 9/2019, Trish quyết định đi khám, bác sĩ nói rằng những cơn đau trên xuất phát từ tình trạng khô mũi. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, cơn đau vẫn dai dẳng. Cô thậm chí còn dùng thuốc kháng sinh và các phương pháp điều trị khác nhưng không khỏi, thậm chí còn trầm trọng hơn.
Trish sau đó được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thấy lỗ mũi của cô ấy dường như đã đóng lại hoàn toàn và có một vết sưng trong lỗ mũi.
Nghĩ đó là một u nang vôi hóa hoặc cục máu đông, bác sĩ hẹn cô hôm khác đến phẫu thuật để loại bỏ nó.
Cu rua mat lai dau, co gai di kham roi phai cat ca mui-Hinh-2
Mũi của Trish biến dạng vì khối u. 
“Họ nói với tôi rằng họ chỉ có một ngày phẫu thuật mỗi tháng và khi đó, tôi đã rất đau đớn, tôi không thể đợi lâu như vậy được”, Trish nhớ lại.
Cuối cùng, khi Trish đặt được lịch phẫu thuật thì hóa ra vấn đề không đơn giản như dự kiến. Thứ ở mũi cô thực chất là một khối u. 10 ngày sau đó, với hàng loạt xét nghiệm, bác sĩ khẳng định cô bị ung thư. “Ông ấy nói rằng tôi cần phải đến Bệnh viện Princess Margaret ở Toronto vì đó là cơ hội sống sót tốt nhất của tôi”, Trish kể.
Trish đã rất hoang mang khi nhận được chẩn đoán: “Thời điểm đó cũng là lúc chúng tôi đang định điều trị để tăng khả năng sinh sản, bác sĩ bảo tôi cần nói chuyện với bệnh viện về điều đó, vì tôi sẽ phải hóa trị và họ có thể phải cắt bỏ mũi của tôi”.
Sau đó, Trish xạ trị trong vòng 6 tuần. Quá trình này không đem lại hiệu quả. Chỉ 2 tuần sau đó, mũi cô bắt đầu đau đớn trở lại, thậm chí còn đau hơn trước. Lựa chọn duy nhất là phải cắt bỏ mũi.
Sau khi bị cắt bỏ mũi, Trish tự nhốt mình trong nhà vì sợ những ánh mắt, lời dị nghị của hàng xóm. Sau nhiều tháng phẫu thuật, lần đầu tiên bước chân ra khỏi nhà, Trish đã phải đối mặt với những cái nhìn kỳ thị của mọi người.
Cu rua mat lai dau, co gai di kham roi phai cat ca mui-Hinh-3
Trish tự tin hơn với mũi giả tạm thời. 
Vào tháng 10/2021, Hawley được lắp một chiếc mũi giả tạm thời, điều mà cô ấy nói là “quá tuyệt vời”. Bác sĩ cho biết chiếc mũi này vẫn chưa hoàn thiện nhưng trong mắt cô, nó rất có ý nghĩa. Trish có thể đi dạo mà không bị nhìn chằm chằm hay bị cười nhạo và có thể làm những điều nhỏ nhặt như đeo lại kính.
Trish hiện được chụp cắt lớp mỗi 6 tháng một lần và theo dõi chặt chẽ để kiểm tra xem có dấu hiệu khối u tái phát hay không.
 
Thảo Nguyên (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)