COVID-19 phá hỏng những kế hoạch của quân đội Trung Quốc ra sao?

Google News

Quân đội Trung Quốc (PLA) có thể đã tránh được sự tấn công của COVID-19, nhưng không vì thế mà đại dịch không có những tác động tiêu cực đến tham vọng phát triển lực lượng quân sự của Bắc Kinh.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, lực lượng vũ trang đông nhất thế giới (2,3 triệu quân) đã không có người nào dương tính với COVID-19. Trong khi đó quân đội Mỹ và Nga đã thông báo hơn 5.000 ca nhiễm virus.
Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác, COVID-19 vẫn có tác động tiêu cực đến quân đội Trung Quốc.
Tân Hoa Xã đưa tin, lo ngại về nguy cơ lây lan COVID-19 trong lực lượng đã khiến quân đội Trung Quốc phải dời chương trình tuyển quân thường được tổ chức vào đầu năm sang tận tháng 8. Hải quân Trung Quốc cũng buộc phải thay đổi việc huấn luyện trên thao trường, chuyển sang học tập, nghiên cứu tại các lớp giảng dạy lý thuyết, chiến thuật.
Quân đội Trung Quốc cũng chịu tác động bởi dịch bệnh mặc dù không thông báo ca nhiễm COVID-19 nào (ảnh: SCMP)
Sự trì hoãn đã làm gián đoạn tiến trình thực hiện kế hoạch hiện đại hóa và phát triển về chất lượng của quân đội Trung Quốc, theo các chuyên gia.
“Quân đội Trung Quốc có quy mô lớn và việc những kế hoạch huấn luyện phải tạm hoãn do dịch bệnh có thể khiến Bắc Kinh tiêu tốn một nguồn lực đáng kể. Thêm vào đó, kế hoạch tuyển quân bị trì hoãn cũng làm giảm hiệu quả chiến đấu của PLA”, Adam Ni – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Trung Quốc (Úc), nhận xét.
“Hoạt động của hải quân Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Hải quân Trung Quốc không có những biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả cao, vì vậy, họ khó có thể tránh được mối nguy COVID-19 lây lan trên các tàu chiến”, Charlie Lyons Jones – chuyên gia nghiên cứu tại Viện Chính sách chiến lược Úc, nhận định.
“Ngay cả khi hải quân Trung Quốc không thông báo ca nhiễm COVID-19 nào, khả năng hoạt động hiệu quả của lực lượng này trong bối cảnh dịch bệnh lây lan và căng thẳng trên biển gia tăng vẫn là rất bấp bênh”, ông Jones nói thêm và cũng đặt mối nghi ngờ về việc quân đội Trung Quốc không thông báo trường hợp dương tính với virus nào.
Hơn 4.000 nhân viên y tế quân sự đã được Trung Quốc điều tới Vũ Hán dập dịch và xây dựng bệnh viện dã chiến. Hôm 17/2, tờ PLA Daily đưa tin, một số binh sĩ Trung Quốc đã được đưa đi cách ly và Yu Qiusong – chỉ huy tàu khu trục 544A tại Thường Châu, cũng tự cách ly kiểm dịch. Tuy nhiên, Quân đội Trung Quốc thông báo rằng, không người nào thuộc lực lượng này dương tính với virus.
Zhou Chenming – chuyên gia phân tích quân sự tại Bắc Kinh, cho rằng, PLA không bị Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng là do đã nhanh chóng nhận thức được mối nguy dịch bệnh.
“PLA cũng có hệ thống hậu cần riêng, giúp giảm tiếp xúc với bên ngoài và giảm nguy cơ lây lan virus”, ông Zhou Chenming nhận xét.
Timothy Heath – nhà phân tích chính trị quốc tế tại Mỹ, cho rằng, quân đội Trung Quốc không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng bởi dịch bệnh là bởi không có vai trò quốc tế lớn như Mỹ.
“Mỹ triển khai lực lượng toàn cầu trong khi Trung Quốc hoạt động chủ yếu tại lãnh thổ của họ. Vì thế, Mỹ phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ dịch bệnh hơn. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, quân đội Mỹ vẫn phải triển khai một loạt những nhiệm vụ để chống lại các mối đe dọa cho đồng minh và chính nước Mỹ. Điều này làm phức tạp hóa những cố gắng của Mỹ nhằm kiểm soát sự lây lan của virus trong lực lượng của mình”, ông Timothy Heath bày tỏ quan điểm.
Theo Vương Nam / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)