Vì sao Ethiopia bắn hạ máy bay chở hàng cứu trợ COVID-19 của Kenya?

Google News

(Kiến Thức) - Ethiopia mới đây thừa nhận đứng sau vụ bắn rơi một máy bay tư nhân chở hàng cứu trợ COVID-19 của Kenya khi chiếc phi cơ đang trên đường tới Somalia hồi đầu tuần này.

Theo Al Jazeera, Ethiopia ngày 9/5 đã thừa nhận đứng sau vụ bắn hạ máy bay chở hàng cứu trợ của Kenya trên bầu trời Somalia hồi đầu tuần này, khiến toàn bộ 6 người trên máy bay thiệt mạng.
Trong thông báo gửi tới Liên minh Châu Phi (EU), Quân đội Ethiopia cho biết, chiếc máy bay bị lính Ethiopia canh gác tại doanh trại ở thị trấn Bardale, Somalia, bắn rơi hôm 4/5. Máy bay rơi xuống Bardale, cách thủ đô Mogadishu của Somalia, khoảng 300 km về phía tây bắc.
Được biết, chiếc máy bay gặp nạn khi đang chở hàng viện trợ nhân đạo và vật tư y tế tới Somalia để giúp nước này trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. 
Vi sao Ethiopia ban ha may bay cho hang cuu tro COVID-19 cua Kenya?
Hiện trường máy bay chở hàng cứu trợ COVID-19 của Kenya bị bắn rơi tại Somalia. Ảnh: CR. 
Thông báo của Quân đội Ethiopia cho biết thêm: "Các binh sĩ Ethiopia tưởng lầm rằng máy bay có thể đang 'tấn công liều chết' vì họ không được thông báo trước về 'chuyến bay bất thường' này và máy bay đang bay thấp. Vì thiếu thông tin liên lạc và hiểu biết, máy bay đã bị bắn hạ. Vụ việc này cần sự hợp tác điều tra giữa Somalia, Ethiopia và Kenya”.
Kenya bày tỏ sự bàng hoàng về vụ việc xảy ra hồi đầu tuần, nói rằng nhiệm vụ của máy bay này là chở hàng đến hỗ trợ Somalia đối phó với đại dịch COVID-19.

Mời độc giả xem thêm video về một vụ rơi máy bay ở Iran 

Theo Al Jazeera, binh sĩ Ethiopia và Kenya nằm trong số những người được triển khai tới Somalia để làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của AU, chống lại nhóm vũ trang al-Shabab.
Vụ bắn hạ máy bay vừa qua diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Kenya và Somalia.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)