Công tố viên muốn khép Bạc Hy Lai tội tử hình?

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xử hôm nay, bên công tố tuyên bố tội lỗi của Bạc Hy Lai là “đặc biệt nghiêm trọng” và yêu cầu trừng trị thật nghiêm khắc.

Cựu bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lại ngồi giữa 2 cảnh vệ tại tòa.
Phiên xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai với các tội danh tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Trong phiên xử hôm nay, công tố viên Bạc Hy Lai đã phạm phải “các tội đặc biệt nghiêm trọng”.
Kết luận trên được xem là yếu tố quan trọng trong việc kết án ở Trung Quốc nói chung và ông Bạc nói riêng. Ở Trung Quốc, khi các hành vi phạm tội được mô tả là “đặc biệt nghiêm trọng” và không có các yếu tố giảm nhẹ thì có khả năng các công tố viên muốn yêu cầu án tử hình đối với bị cáo.
Các nhà phân tích tin rằng, bất chấp sự kịch tính của phiên xử khi ông Bạc Hy Lai lớn tiếng bác bỏ cáo buộc, mạnh mẽ bào chữa cho mình trước tòa, cựu Bí thư Trùng Khánh chắc chắn sẽ phải nhận một bản án thích đáng. Thậm chí, giới quan sát cho rằng, án tù lâu năm đã được nhất trí đang treo lơ lửng trên đầu ông Bạc từ trước.
Theo luật pháp Trung Quốc, hình phạt tử hình có thể được áp dụng với trường hợp bị cáo bị cáo buộc ăn hối lộ 100.000 nhân dân tệ (16.000 USD) và các công tố kết luận: "tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng”.
"Bị cáo không nhận bất cứ tội danh nào và không có tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Do đó, bị cáo phải bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật".
Vụ xét xử Bạc Hy Lai đang được truyền thông Trung Quốc cho là minh bạch chưa từng thấy khi tòa án nhân dân trung cấp Tế Nam lập hẳn một trang microblog trên mạng xã hội Sina Weibo để tường thuật chi tiết vụ án tới công luận. Tuy nhiên, không có bất cứ phương tiện truyền thông nào được tiếp cận trực tiếp vụ xét xử.
Trong quá trình tố tụng, ông Bạc Hy Lai phủ nhận mọi tội lỗi, cáo buộc các nhân chứng chống lại mình bằng những lời lẽ gay gắt. Ông mô tả chính vợ mình bị tâm thần và do bị công tố gây quá nhiều áp lực nên đã khai khống chống lại ông. Trong khi đó, ông mô tả kẻ hối lộ mình là “chó điên” và cáo buộc thân tín cũ, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh là “kẻ gian trá".
Ông Bạc chỉ thừa nhận rất ít trách nhiệm liên quan đến cuộc điều tra vụ sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood cũng như lỗi lầm và sự tắc trách liên quan đến vụ biển thủ công quỹ. Ông còn có ý đổ tội cho vợ khi nhấn mạnh khoản tiền công quỹ đó đã chảy vào tài khoản bà Cốc Khai Lai.
Bạch Dương (theo channelnewsasia)

Bình luận(0)