Có thể ngồi tù nếu nuôi báo đốm, sư tử, hổ làm thú cưng

Google News

Từ tháng 1/2017, dân UAE sẽ phải nộp phạt hoặc ngồi tù nếu nuôi báo đốm, sư tử hay hổ làm thú cưng.

Hãng tin CNN cho biết sau nhiều năm chịu áp lực từ các nhóm bảo vệ động vật, UAE đã thông qua luật cấm nuôi và buôn bán động vật hoang dã và nguy hiểm.
Bất cứ ai dắt thú cưng quý hiếm như hổ, báo, sư tử… ra nơi công cộng sẽ bị tịch thu thú cưng, phạt 136.000 USD (khoảng 300 triệu vnđ) hoặc đối mặt với án phạt tù tối đa 6 tháng.
Co the ngoi tu neu nuoi bao dom, su tu, ho lam thu cung
Thái tử Dubai, Hamdan bin Mohammed Al Maktoum, đưa hình chụp với sư tử trắng lên instagram. 
Ronel Barcellos, Giám đốc Trung tâm động vật hoang dã Abu Dhabi cho biết: "UAE đã tiến bộ nhiều. Tôi rất mừng khi thấy đạo luật được thông qua. Tuy nhiên, cần có các biện pháp đảm bảo luật được thực thi nghiêm ngặt".
Luật nộp phạt hoặc ngồi tù nếu nuôi báo đốm, sư tử hay hổ làm thú cưng này có hiệu lực tức khắc và tất cả những ai đang nuôi động vật hoang dã phải giao nộp thú nuôi cho nhà chức trách.
Việc sở hữu những động vật hoang dã như hổ, báo, sư tử… từ lâu đã được coi là biểu trưng quyền uy của giới nhà, thể hiện đẳng cấp tại quốc gia vùng vịnh này. Chủ nhân thường xuyên đăng ảnh chụp cùng những thú cưng quý hiếm bên cạnh siêu xe trên mạng xã hội.
Elsayed Mohamed, giám đốc Quỹ quốc tế bảo vệ động vật (IFAW) khu vực Trung Đông cho biết: "Vấn nạn ở khu vực Trung Đông là người dân chạy theo "mốt" giữ động vật hoang dã làm thú nuôi".
Ngay cả Thái tử Dubai, Hamdan bin Mohammed Al Maktoum, cũng từng đăng nhiều ảnh cùng thú cưng là một con sư tử trắng trên Instagram.
Động vật hoang dã quý hiếm thường bị bắt trộm từ môi trường tự nhiên và lén đưa vào UAE. Chúng bị ngược đãi, cùm xích trong chuồng nuôi chật hẹp. Lâu dần, khi việc chăm sóc trở nên quá vất vả, chúng thường bị bỏ rơi.
Jasim Ali, người trông coi những con vật bị bỏ rơi ở công viên hoang dã do chính quyền địa phương quản lý cho biết: "Nếu ai đó mua một con con thú đắt tiền, họ đang thể hiện mình có đủ tiền để sở hữu bất cứ gì mình muốn. Nếu họ thuần hóa một con sư tử, họ đang khoe rằng mình dũng cảm. Nhưng đó không phải là dũng cảm, mà là ngược đãi động vật".
Mạng lưới theo dõi buôn bán động vật hoang dã (TRAFFIC) ước tính ngành công nghiệp buôn bán động vật hoang dã mỗi năm trị giá hàng trăm triệu USD.
Theo Hoàng Dung/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)