Chính phủ Anh “hỗn loạn” sau khi Bộ trưởng Brexit từ chức

Google News

Điều đó cho thấy chia rẽ sâu sắc vẫn chưa thể giải quyết trong nội bộ chính phủ Anh hay đảng Bảo thủ cầm quyền về việc Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.
 

Ngày 8/7, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis đã từ chức, chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) sau khi “xứ sở sương mù” ra đi, còn gọi là Brexit. Đây là đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Theresa May trong bối cảnh bà đang cố gắng đoàn kết đảng của mình cho kế hoạch hậu Brexit.
Trong bức thư gửi tới bà Theresa May, ông David Davis viết, hướng đi chủ đạo của chính sách sẽ đặt chúng ta vào vị trí đàm phán yếu nhất và là một vị trí không thể tránh khỏi".
Ông David Davis cho biết kế hoạch này "sẽ tạo ra cho Quốc hội về ảo giác kiểm soát thay vì thực tế". Bên cạnh đó, ông đặc biệt chỉ trích đề xuất về một "quy tắc chung" cho phép tự do hóa thương mại hàng hóa, cho rằng đề xuất này "nắm giữ sự kiểm soát dòng chảy kinh tế từ Anh sang EU và chắc chắn sẽ không trả lại quyền kiểm soát luật theo bất kỳ nghĩa nào". Theo ông, hướng tiếp cận đàm phán sẽ dẫn tới những yêu cầu nhượng bộ cao hơn.
 Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Getty Images)
Chính phủ Anh không thể chứng minh sự linh hoạt cần thiết cho một cuộc đàm phán thành công nếu tiến hành quá trình đó một cách nửa vời. Điều đó sẽ chỉ tạo ra một thỏa thuận tồi tệ cho nước Anh” – ông David Davis nhấn mạnh.
Được biết, Thủ tướng Anh Theresa May đã chấp nhận đơn từ chức của ông David Davis và việc ra khỏi Nội các của ông có hiệu lực ngay lập tức. Cùng với đó, theo thông tin của hãng tin Reuters, Thứ trưởng phụ trách Brexit dưới quyền ông David Davis là ông Steve Baker cũng đã đệ đơn từ chức.
Tờ Mirror dẫn lời chủ tịch Đảng Lao động, Ian Lavery cho biết, chính phủ của bà Theresa May bị rơi vào "hỗn loạn tuyệt đối" sau khi hay tin ông David Davis từ chức.
Sự ra đi của người dẫn đầu các nỗ lực đàm phán Brexit của Anh chỉ 2 ngày sau cuộc họp Nội các được đánh giá là một đòn đánh vào chính quyền của Thủ tướng Theresa May, đồng thời cho thấy chia rẽ sâu sắc vẫn chưa thể giải quyết trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền về việc Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.
Trước đó, tối 6/7 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Theresa May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với EU. Nội dung sơ bộ của thỏa thuận cho biết Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, theo đó cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland.
Thủ tướng Theresa May gọi thỏa thuận này là một “bước đi quan trọng” trong quá trình đàm phán để Brexit diễn ra một cách êm đẹp nhất. Tuy vậy, để viễn cảnh tốt đẹp trên thành hiện thực, bà Theresa May cần sự thông qua của Quốc hội và quan trọng hơn và sự chấp thuận từ phía EU. Trong khi đó, ông David Davis không hoàn toàn đồng ý với thỏa thuận này, cho rằng một số nội dung được đưa ra là "thiếu khả thi".
Hai năm trước, ông David Davis được bổ nhiệm là Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit và từ đó, trở thành gương mặt quen thuộc, đứng đầu phái đoàn Anh trong các cuộc đàm phán với EU. Ông David Davis từng nhiều lần đe dọa sẽ từ chức vì sự thiếu kiên quyết trong lập trường đàm phán của Anh.
Theo Vũ Anh Tuấn/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)