Campuchia mua thêm hàng loạt vũ khí của Trung Quốc

Google News

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 29/7 thông báo nước ông sẽ mua thêm số vũ khí trị giá 40 triệu USD của Trung Quốc để hiện đại hóa quân đội.

Trong chuyến thăm một sân vận động do Trung Quốc tài trợ ở thủ đô Phnom Penh, ông Hun Sen cho biết 40 triệu USD nói trên là khoản tiền mua vũ khí bổ sung bên cạnh 290 triệu USD được chi cho các thương vụ vũ khí trước đó với Bắc Kinh.
Theo nhà lãnh đạo Campuchia, số vũ khí này bao gồm hàng chục ngàn khẩu súng và chúng đang được Bắc Kinh vận chuyển tới nước ông.
"Tôi muốn tăng cường sức mạnh của quân đội" – ông Hun Sen nói trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, đồng thời mô tả sân vận động do Trung Quốc tài trợ là "một món quà từ Chủ tịch Tập Cận Bình".
Campuchia mua them hang loat vu khi cua Trung Quoc
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 29-7 thông báo nước ông sẽ mua thêm số vũ khí trị giá 40 triệu USD của Trung Quốc để hiện đại hóa quân đội. Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng một lần nữa bác bỏ thông tin Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận bí mật với Phnom Penh trong năm nay, qua đó được phép sử dụng căn cứ hải quân Ream. Thông tin do báo The Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ và đồng minh công bố hồi tuần trước.
Tuy nhiên, ông Hun Sen tuyên bố thông tin của The Wall Street Journal là "vu khống". Cách đây 1 ngày, Campuchia cho biết họ sẽ để hàng chục phóng viên đi tham quan căn cứ này để xua tan cáo buộc.
Căn cứ hải quân Ream đóng vai trò chiến lược ở Vịnh Thái Lan, cho phép các tàu hải quân tiếp cận biển Đông. Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh đã chất vấn về khả năng tài sản quân sự nước ngoài được lưu trữ ở đó.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc rót hàng tỉ USD cho các khoản vay mềm, cơ sở hạ tầng và đầu tư vào Campuchia, đặc biệt là đặc khu kinh tế Sihanoukville với nhiều sòng bạc mọc lên.
Theo Phạm Nghĩa/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)