Các nước đón Tết Âm lịch ăn món gì ngày đầu năm mới?

Google News

Vào dịp Tết cổ truyền, mỗi quốc gia lại có riêng một loại món ăn với mong muốn năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.

Tết Âm lịch hay còn gọi là Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời, không thể thiếu trong đời sống của người dân nhiều nước châu Á, như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, Singapore…
ẩm thực truyền thống dịp năm mới ở mỗi quốc gia là khác nhau, song tất cả đều tin rằng những món ăn ngày Tết mang nhiều ý nghĩa về hy vọng năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.
Trung Quốc
Tương tự Việt Nam, Tết cổ truyền ở Trung Quốc là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Bắt đầu từ ngày 8/12 âm lịch, mọi người dân Trung Quốc trên khắp thế giới đổ về quê ăn Tết để được đoàn tụ với gia đình, quây quần bên nhau làm những món ăn ngon để thờ cúng tổ tiên trong dịp năm mới và những lễ hội vui Tết Nguyên đán thường kéo dài đến hết ngày 15/1 Âm lịch.
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?
Sủi cảo chính là một trong những món ăn truyền thống của người dân trong ngày Tết ở Trung Quốc. 
Tại Trung Quốc, sủi cảo chính là một trong những món ăn truyền thống của người dân trong ngày Tết. Theo phong tục của người Trung Quốc, các gia đình thường cùng nhau gói sủi cảo trong đêm giao thừa tạo nên không khí ấm cúng, sum vầy, gắn kết.
Sau đó mọi người cùng nhau thưởng thức khi bánh còn nóng hổi. Người Trung Quốc tin rằng ăn sủi cảo trong đêm giao thừa và ngày đầu năm mới sẽ mang lại sự thuận lợi, sung túc trong cả năm.
Hàn Quốc
Hàn Quốc cũng là nước đón Tết Nguyên đán giống như Việt Nam. Ẩm thực ngày Tết của người Hàn Quốc không thể thiếu món Tteokguk, còn được gọi là canh bánh gạo, trong bữa ăn đầu tiên của năm mới.
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?-Hinh-2
Ẩm thực ngày Tết của người Hàn Quốc không thể thiếu món Tteokguk. 
Các thành viên trong gia đình sẽ cùng làm canh bánh gạo trong buổi sáng ngày mùng 1 với ý nghĩa về một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thành công.
Tteokguk được làm từ bánh gạo gọi là Tteok, cùng với nước xương bò hầm, thịt bò và hành hoa. Bánh gạo được thái vát, miếng mỏng, hình bầu dục và màu trắng tượng trưng cho sự trường thọ, sự thanh khiết của con người và mọi vật trên thế giới.
Ngoài ra, tok và garettok cũng là hai món ăn luôn có trong ngày Tết ở Hàn Quốc. Đây là các món ăn từ các loại thịt gia súc và gia cầm, chế biến bằng cách đem chiên.
Sau bữa ăn, mọi người thường uống poricha, được làm từ trà pha chế với bột lúa mạch.
Riêng loại rượu gui balki sool là thức uống bắt buộc trong ngày Tết, ai cũng phải uống dù ít hay nhiều để lấy may mắn. Người Hàn Quốc còn có quan niệm cho rằng các món trên khi tự tay chế biến sẽ mang lại nhiều tài lộc.
Mông Cổ
Một trong hai dịp lễ lớn nhất của người Mông Cổ trong năm chính là Tết Âm lịch, còn gọi là Tết Tháng trắng, hay Ngày Tsagaan Sar. Đây không chỉ là một ngày lễ báo hiệu kết thúc mùa đông dài và lạnh lẽo, đón chào một mùa xuân mới, mà nó còn là thời điểm để gia đình sum vầy và thắt chặt mối quan hệ.
Để chuẩn bị cho ngày Tết quan trọng này, người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa, mặc quần áo mới, để đón năm mới "sạch sẽ". Món ăn truyền thống trong Tết Tháng trắng, là các sản phẩm làm từ sữa, bánh, thịt cừu, thịt bò, thịt ngựa, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô…
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?-Hinh-3
 
Trong đó, nổi bật nhất chính là những chiếc bánh bao nhân thịt cừu nóng hổi được làm từ đặc sản của người Mông Cổ là thịt cừu. Những chiếc bánh bao được làm với kích thước vừa phải gồm vỏ bánh là bột mì cùng nhân là rau cải và thịt cừu. Bánh được hấp chín, ăn khi còn nóng và được thưởng thức với sữa ngựa lên men hoặc bánh ngọt và trà sữa.
Campuchia
Tết theo lịch âm của đất nước Campuchia là lễ hội lớn ăn mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer, còn được gọi là lễ hội Chol Chnam Thmay. Người dân Campuchia hay người Khmer tại Việt Nam đón lễ hội Chol Chnam Thmay rất lớn.
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?-Hinh-4
Cari là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Campuchia. Ảnh: Simply Recipes 
Cari là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Campuchia. Những ngày đầu năm mới, mỗi gia đình đều đem món ăn này lên chùa và nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên. Sau đó, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức bữa cơm đầu năm ấm cúng.
Singapore
Cùng ăn Tết Nguyên đán giống như ở Việt Nam, bữa cơm đầu năm của các gia đình Singapore không thể thiếu món gỏi cá Yusheng, còn được gọi là gỏi thịnh vượng. Món ăn được làm từ cá hồi sống được thái lát mỏng, các loại rau củ quả thái sợi như bưởi, khoai môn, đu đủ, gia vị gừng, vừng, lạc rang cùng với bột chiên nước sốt từ mận.
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?-Hinh-5
Bữa cơm đầu năm của các gia đình Singapore không thể thiếu món gỏi cá Yusheng. 
Gỏi cá Yusheng được trang trí đẹp trong một bát to hoặc đĩa đến khi ăn mới được trộn đều. Khi trộn gỏi cá cần trộn các nguyên liệu lên càng cao càng tốt mang ý nghĩa về sự trọn vẹn, đầy đủ và thịnh vượng.
Ngoài ra, người Singapore cũng cho thêm cà rốt và dưa leo với mong muốn trẻ mãi không già và may mắn phát tài.
Malaysia
Ở Malaysia, 1/4 dân số nước này là người Hoa kiều, vì vậy Tết Nguyên đán cũng là một dịp rất quan trọng trong đời sống của người dân. Đây cũng được coi kỳ nghỉ chính thức tại quốc gia này.
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?-Hinh-6
Người dân Malaysia thêm cá vào món Yu Sheng để cầu may mắn. 
Không chỉ có những lễ hội tưng bừng chào đón năm mới, đất nước Malaysia còn có những món ăn truyền thống mê hoặc du khách.
Vào những ngày đầu năm mới, du khách đến Malaysia sẽ có cơ hội thưởng thức món Yu Sheng - món ăn tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng và phát đạt.
Món ăn này gồm các loại rau củ thái nhỏ, cá sống thái mỏng (thường là cá hồi, cá thu) và rưới nước sốt sánh mịn lên trên.
Người dân Malaysia thêm cá vào món Yu Sheng để cầu may mắn, thêm cà rốt để cầu cho phát đạt, thêm dưa leo cầu trẻ mãi không già... và thêm dầu lên trên các nguyên liệu với ngụ ý tăng lợi lộc, phát tài.
Philippines
Philippines có thể được xem là quốc gia có truyền thống đón Tết Âm lịch muộn nhất trong lịch sử văn hoá châu Á. Đến năm 2012, Chính phủ Philippines mới chính thức công nhận Tết Âm lịch là một trong những ngày lễ lớn trong năm.
Cac nuoc don Tet Am lich an mon gi ngay dau nam moi?-Hinh-7
 
Ẩm thực ngày Tết của người Philippines là món bánh gạo ngọt (Tikoy). Bánh này được làm từ gạo nếp, trộn mỡ heo, đường và nước, sau đó trộn chung với trứng gà, đánh đều trước khi chiên. Chính sự hoà quyện của các nguyên liệu nên bánh Tikoy có ý nghĩa cầu chúc cho mọi người trong gia đình luôn bên nhau.

Mời độc giả xem video "Hiệp Gà đóng phim Tết sum vầy". Nguồn FBNV


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)