Binh sĩ Israel bị Hamas "lừa tình" trên mạng xã hội

Google News

Israel tố cáo phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tạo ra các ứng dụng hẹn hò giả mạo để lừa binh sĩ nước này tải phầm mềm nguy hại về điện thoại di động.

Báo Guardian dẫn lời một quan chức thuộc cơ quan tình báo quân đội đưa tin hàng trăm binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã được mời chào sử dụng hai ứng dụng hẹn hò giả mạo, WinkChat và GlanceLove.
Một khi ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, nó cho phép người tạo ra ứng dụng biết được vị trí và danh sách liên lạc của chủ chiếc điện thoại, cũng như lợi dụng điện thoại để làm thiết bị nghe và quay lén.
“Bạn làm bất kỳ điều gì trên điện thoại thì phần mềm độc hại cũng có thể làm được”, vị quan chức Israel phát biểu trong một cuộc họp trước báo giới vào ngày 3/7.
Binh sĩ Israel cả nam và nữ đều là mục tiêu tấn công của các phần mềm độc hại qua ứng dụng hẹn hò. Ảnh: Jim Hollander/EPA 
Theo vị quan chức này, các binh sĩ Israel bị những tài khoản giả mạo các cô gái trẻ trên Facebook dụ dỗ nói chuyện trên ứng dụng hẹn hò. Sau đó, họ được gửi đường dẫn liên kết cài ứng dụng trên Google Play.
Phần lớn các binh sĩ IDF tỏ ra cảnh giác, không tải ứng dụng về và báo cáo với chỉ huy. Chính vì vậy, phương thức “do thám qua ứng dụng hẹn hò” vẫn chưa gây ra bất kỳ tổn thất lớn nào về an ninh.
Tuy nhiên, vẫn có một số binh sĩ đã tải và cài đặt ứng dụng. Mặc dù không công bố con số chính xác, song quân đội cho biết “chưa đến 100” binh sĩ cài đặt ít nhất một chương trình trong điện thoại.
Để nâng cao nhận thức nhằm bảo vệ bí mật, IDF đã bắt đầu gửi thông điệp giả mạo của cho binh sĩ, yêu cầu họ nhấp chuột vào một liên kết. Nếu binh sĩ đó mở liên kết, một cảnh báo sẽ hiện ra và người này sẽ phải gặp các sĩ quan chỉ huy để giải trình vấn đề an ninh trực tuyến.
Phía Hamas đã từ chối bình luận về thông tin này. Trước đó, hồi tháng 1/2017, phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas cũng từng bị cáo buộc thực hiện chiêu thức tương tự.
Theo Bảo Hà/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)