Bí mật đằng sau những bức tường của Điện Kremlin Moscow

Google News

Trong hàng trăm năm, những bức tường của Điện Kremlin hùng vĩ ở Moscow là một hằng số kiến trúc của nước Nga – chúng chống lại quân xâm lược, hỏa hoạn, lũ lụt và cả thời gian.

Nhìn từ xa, Điện Kremlin ở Moscow trông thật hào hoa và uy nghiêm: với những ngọn tháp có ngôi sao đỏ, nền gạch cổ kính – màu đỏ tươi, như mới.
Những bức tường của Điện Kremlin Moscow dường như vẫn được bảo tồn hoàn hảo. Đỏ và đều, không một viên gạch nào lồi ra khỏi các hàng gạch chẵn.
Bi mat dang sau nhung buc tuong cua Dien Kremlin Moscow
Trên thực tế, bức tường của Điện Kremlin ở Moscow đều được xây bằng gạch. Tuy nhiên, phần lớn các bộ phận bên ngoài của nó được phủ bằng thạch cao và sơn, với những viên gạch được vẽ bằng tay. Việc vẽ gạch tường của Điện Kremlin đã tồn tại từ lâu và tùy thuộc vào thời đại và thế kỷ, nó có những đặc điểm khác nhau.
Bi mat dang sau nhung buc tuong cua Dien Kremlin Moscow-Hinh-2
Bức tường của Điện Kremlin Moscow được sơn như thế nào
Bức tường Kremlin ở Moscow được người Ý xây dựng vào cuối thế kỷ 15, dưới thời Ivan III. Trước hết, pháo đài phục vụ như một công sự – bảo vệ khỏi các cuộc xâm lược và chiến tranh liên tục. Nó có màu gạch đỏ tự nhiên và không ai có ý định thay đổi nó cho đến tận năm 1680. Trước hết, vì lý do an ninh: nếu một viên đạn đại bác bắn trúng bức tường, lớp sơn trắng sẽ vỡ vụn, để lộ gạch đỏ – một điểm dễ bị tấn công hơn nữa.
Bi mat dang sau nhung buc tuong cua Dien Kremlin Moscow-Hinh-3
Tuy nhiên, vào năm 1680, bằng chứng tài liệu đầu tiên cho thấy Điện Kremlin ở Moscow được sơn màu trắng.
Nhà sử học Bartenev trong cuốn sách 'Điện Kremlin ở Moscow xưa và nay' đã viết trong một bản ghi nhớ gửi cho sa hoàng vào ngày 7/7/1680, một câu hỏi đã được đặt ra: “Chúng ta có nên quét vôi các bức tường của Điện Kremlin hay không, hay để chúng nguyên như vậy hay sơn chúng 'giống gạch' như Cổng Spasskaya?” Vào thời điểm đó, các bức tường và tòa tháp của Điện Kremlin ở Moscow đã mất đi giá trị công sự và chúng được quét vôi trắng. Trên thực tế, đó là một tuyên bố chính trị: Moscow không sợ các cuộc xâm lược, ách thống trị của người Mông Cổ-Tatar hay bất kỳ ai khác nữa. Vào thời điểm đó, nhiều điện Kremlin khác của Nga cũng được sơn trắng – Điện Kremlin Rostov, Điện Kremlin Novgorod, Điện Kremlin Kazan...
Sau đó, Điện Kremlin Moscow được sơn màu trắng trong vài thế kỷ nữa. Napoléon khi tấn công Moscow năm 1812 đã nhìn thấy Điện Kremli ở đây màu trắng. Sau khi bị thiêu rụi, nó được trùng tu và sơn lại màu trắng. Chỉ có những tòa tháp riêng biệt không phải lúc nào cũng có màu trắng - Tháp Spasskaya, Tháp Nikolskaya và Tháp Troitskaya: đôi khi chúng được để lại màu đỏ hoặc sơn đỏ trắng cho mục đích trang trí.
Bi mat dang sau nhung buc tuong cua Dien Kremlin Moscow-Hinh-4
Quang cảnh điện Kremlin Moscow sơn màu trắng nhìn từ bờ kè Sophia năm 1879.
Theo nhà văn Pavel Ettinger, điện Kremlin Moscow bước vào đầu thế kỷ 20 với “lớp gỉ của thành phố cao quý”: đôi khi, nó được sơn màu trắng cho các sự kiện quan trọng, nhưng phần lớn thời gian, tòa thành có màu gạch đỏ.
Điện Kremlin ở Moscow đã được sơn lại hoàn toàn trong Thế chiến II, đây là một quyết định bắt buộc. Nói chính xác, nó phải được che giấu theo đúng nghĩa đen: được ngụy trang theo cách mà đối với một máy bay ném bom Đức, nó trông giống như một khu phố bình thường. Sau đó, theo dự án phức tạp nhất của học giả Boris Iofan, các bức tường nhà và lỗ đen của cửa sổ được sơn trên bức tường Kremlin màu trắng của Moscow; những con đường nhân tạo được xây dựng trên Quảng trường Đỏ và Lăng của Lenin được phủ bằng ván ép với hình ảnh của một dinh thự thông thường. Việc ngụy trang đã phát huy tác dụng: Điện Kremlin ở Moscow “biến mất” và trở nên vô hình từ trên không.
Bi mat dang sau nhung buc tuong cua Dien Kremlin Moscow-Hinh-5
Quang cảnh từ Điện Kremlin năm 1880 - 1897.
Tuy nhiên, sau chiến tranh, pháo đài cần được tái thiết quy mô lớn. Vào năm 1946-1950, các chi tiết bằng đá và gạch đổ nát của Điện Kremlin đã được thay thế bằng những vật liệu mới, mặc dù được làm theo các mẫu từ thế kỷ 17-19. Tuy nhiên, công trình gạch lịch sử và những phần bổ sung sau này của nó một lần nữa được bổ sung một cách cẩn thận dọc theo toàn bộ chu vi dài 2 km của nó bằng những viên gạch mới, được sản xuất tại Liên Xô trong thời kỳ này. Đồng thời, theo quyết định của Stalin, Điện Kremlin ở Moscow và bức tường của nó đã được sơn lại bằng màu đỏ thân thuộc về mặt ý thức hệ đối với những người cộng sản.
Bi mat dang sau nhung buc tuong cua Dien Kremlin Moscow-Hinh-6
Bức tường Kremli, 1967. Ảnh: Lev Ustinov/Sputnik. 
Kể từ đó, bức tường đã được trùng tu nhiều lần, với một số bộ phận được xây dựng lại từ đầu. Công việc như vậy luôn được tiến hành định kỳ. “Một loạt các yếu tố tiếp tục tác động tiêu cực đến các bức tường Điện Kremlin ở Moscow. Chúng tôi sống trong điều kiện của mùa đông nước Nga. Nước thấm vào các lỗ rỗng của viên gạch làm hỏng phần bên ngoài của nó”, Sergei Devyatov, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử và là cố vấn của giám đốc Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga, giải thích.
Theo ông, vào cuối những năm 1990, gạch tường rơi vào tình trạng hư hỏng và được bảo quản bằng một dung dịch đặc biệt – nó bảo vệ gạch khỏi lượng mưa trong khí quyển, môi trường bên ngoài và tiếp xúc với sơn.
Tuy nhiên, điều quan trọng là bức tường Điện Kremlin ở Moscow phải giữ được “vẻ ngoài đoan trang”. Đó là lý do tại sao, ngày nay, các bức tường thỉnh thoảng được sơn một lớp sơn màu đỏ mờ, để giữ cho màu đỏ gạch của nó luôn trông như mới.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)

>> xem thêm

Bình luận(0)