Ấn tượng vẻ đẹp kỳ ảo ở bãi biển thủy tinh của Nga

Google News

Bãi biển thủy tinh (Glass Beach) ở vịnh Ussuri của Nga trở thành địa điểm hút khách du lịch bởi sở hữu hàng triệu viên đá cuội sắc màu được tạo nên từ những mảnh thủy tinh.

Chỉ mất khoảng 30 phút lái xe từ thành phố Vladivostok của Nga, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng một trong những vịnh biển ấn tượng nhất thế giới, được bao quanh bởi nhiều vách đá: vịnh Ussuri. Điều đáng nói là bãi biển thủy tinh (Glass Beach) nằm trong vịnh này là một trong những địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn ở Nga. Hàng triệu mảnh vỡ thuỷ tinh lấp lánh trải dọc theo bờ biển, lấp lánh dưới nắng tạo ra một khung cảnh như cổ tích.
Có không ít cách lý giải về nguồn gốc của bãi biển thủy tinh, song phần lớn ý kiến cho rằng bãi biển hình thành từ một bãi phế liệu của một nhà máy chai lọ ở địa phương trong thời kỳ Liên Xô (cũ).
An tuong ve dep ky ao o bai bien thuy tinh cua Nga
Vẻ đẹp kỳ ảo của bãi biển thủy tinh ở vịnh Ussuri của Nga.
Vỏ chai rượu vodka, rượu vang, chai bia và những đồ sành sứ bị vứt bỏ tích tụ lại. Trải qua nhiều thập kỷ, những con sóng từ Thái Bình Dương đã “mài nhẵn” các mảnh thuỷ tinh thành những viên đá cuội đủ màu sắc, nhẵn nhụi và long lanh dưới nắng.
Một lời giải thích khác đơn giản hơn lại cho rằng bãi biển hình thành do các mảnh thuỷ tinh trôi dạt rồi đọng lại ở vùng Vịnh này.
Trước đây, chính phủ Nga từng ra lệnh đóng cửa bãi phế liệu khổng lồ ở vịnh Ussuri do lo ngại các mảnh vỡ từ thuỷ tinh có thể gây sát thương cho người dân và du khách tham quan. Thế nhưng về sau, Glass Beach trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở “xứ sở bạch dương”.
An tuong ve dep ky ao o bai bien thuy tinh cua Nga-Hinh-2
Những viên đá cuội đủ màu sắc, nhẵn nhụi và long lanh dưới nắng. 
Những ngày nắng lên, quang cảnh nơi đây giống như một bức tranh cổ tích. Mùa đông, khi tuyết trắng bao phủ, những viên cuội thuỷ tinh vạn sắc trên bãi biển càng trở nên nổi bật. Một người dân Nga nói: “Vẻ đẹp của bãi biển chính là biểu trưng cho hành động thiên nhiên sửa chữa những lỗi lầm của con người và để lại dấu ấn riêng của mình trên đó”.
Để tới bãi biển thiên đường Glass Beach trong vịnh Ussuri, du khách phải trả một khoản phí tham quan nho nhỏ. Cùng với sự xói mòn dần của thời gian, những mảnh thuỷ tinh vỡ không còn nguy hiểm và biến thành những viên đá cuội tròn nhẵn. Thông thường, các gia đình tới đây cùng với con nhỏ, họ ngồi trên bãi biển ngắm cảnh đẹp kỳ diệu của vịnh Ussuri, bơi lội trong làn nước trong vắt, thậm chí thoả thích nằm tắm nắng.
An tuong ve dep ky ao o bai bien thuy tinh cua Nga-Hinh-3
Bãi biển thu hút rất đông du khách vào mùa hè và họ thường nhặt những mảnh thủy tinh vỡ để làm đồ lưu niệm. 
Song bất chấp việc chính quyền địa phương đưa bãi biển thủy tinh vào danh sách khu vực cần bảo vệ đặc biệt, chính con người cùng với sự nóng lên của trái đất do biến đổi khí hậu đang khiến cho bãi biển tuyệt diệu này dần biến mất.
Giáo sư Petr Brovko - một chuyên gia nghiên cứu về bãi biển Glass Beach cho biết: “Bãi biển thu hút rất đông du khách vào mùa hè và họ thường nhặt những mảnh thủy tinh vỡ để làm đồ lưu niệm”. Ông Brovko cho rằng điều này có tác động xấu tới bãi biển, làm suy giảm lớn lượng đá cuội sắc màu ở đây.
Không chỉ vậy, Glass Beach cũng có nguy cơ sẽ biến mất vĩnh viễn trong tương lai không xa, do sự ăn mòn tự nhiên khiến các mảnh thuỷ tinh sắc màu dần biến mất. Giáo sư Brovko và các nhóm nghiên cứu bày tỏ lo ngại rằng bãi biển thủy tinh sẽ dần trở về nguyên trạng một bãi biển bình thường, với cát và đá cuội không màu. Hiện tại, theo nghiên cứu, kích thước của những mảnh cuội sắc màu đã nhỏ hơn nhiều so với cách đây khoảng 20 năm.
Thảo Nguyên (Theo Amusing Planet)

>> xem thêm

Bình luận(0)