Bắt tỷ phú Wirairat Udthong bán thuốc giảm cân gây chết người

Google News

Nữ doanh nhân dđiều hành hệ thống 33 nhà thuốc, bênh viên và câc cơ sở thẩm mỹ đã lén lút bán thuốc giảm cân có chất phentermine gây chết người.

Những tháng gần đây, một số phòng khán đã gửi đơn đặt hàng đến FDA cho tối đa 5.000 viên thuốc phentermine - mức tối đa được phép cho mỗi lần mua. Những đơn hàng này đã làm các quan chức nghi ngờ và mở ngay cuộc điều tra. Ho đã lùng tìm trên 33 trang web và phát hiện đang bán bất hợp pháp các chất cấm. Bằng chứng cho thấy có 9 phòng khám và bảy bác sĩ có thể đã tham gia vào mạng lưới.
Bat ty phu Wirairat Udthong ban thuoc giam can gay chet nguoi
 
Hồ sơ cho thấy các bác sĩ đã đăng ký sai tên của những người đã chết là bệnh nhân khi đặt mua các loại thuốc được kiểm soát từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tổng thư ký của FDA, Tiến sĩ Tares Krassanairawiwong cho biết: Nếu bị kết án, các bác sĩ bị buộc tội sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 30 năm, mức phạt lên tới 3 triệu Bt và thậm chí có thể bị tịch thu tài sản của họ. Họ cũng sẽ phải đối mặt với hành động kỷ luật của Hội đồng Y khoa.
Lập tức một chiến dịch truy quét các phòng khám này được thực hiện ngay. Trong số các phòng khám đột kích, một ở Nong Bua Lamphu, một ở Udon Thani, hai ở Nakhon Ratchasima, hai ở Ubon Ratchathani, hai ở Phitsanulok và hai ở Tak.
Cảnh sát cũng đang tìm kiếm lệnh bắt giữ hai bác sĩ điều hành các phòng khám. Năm bác sĩ khác hiện đang được coi là nhân chứng.
Phó tổng thư ký FDA, Tiến sĩ Surachoke Tangwiwat cho biết phentermine có thể được sử dụng không quá hai tuần, và nó chỉ có thể được thực hiện dưới sự giám sát y tế chặt chẽ. Chất này có thể gây tăng huyết áp, chảy máu não, suy tim và thậm chí tử vong.
Cục Hỗ trợ Dịch vụ Y tế đã quyết định hành động chống lại các cơ sở y tế có liên quan.
Cục phòng chống ma túy của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (NSB) đã dẫn đầu một cuộc đột kích vào 33 địa điểm trên toàn quốc. Cuộc đột kích bao gồm ngôi nhà sang trọng của doanh nhân Wirairat Udthong ở quận Suan Luang của Bangkok.
Một tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ Wirairat Udthong vào tháng trước và cô đã bị bắt giam và bị buộc tội sở hữu với mục đích bán phentermine, một chất được kiểm soát
Một số sản phẩm giảm cân của Wirairat được cho là có chứa các chất được kiểm soát, mà cô được cho là đã nắm giữ bằng cách trả cho bác sĩ tới 70.000 bath để đặt mua các chất này thông qua FDA.
Cảnh sát cho biết cô sở hữu tài sản với giá trị ước tính khoảng 50 triệu baht và kinh doanh sản phẩm làm đẹp với số tiền lên tới 100 triệu baht. Một số người đã bị cáo buộc đã chết sau khi sử dụng thuốc. Cuộc điều tra bắt nguồn từ một khiếu nại của một cựu người mẫu tạp chí đã sử dụng các sản phẩm này.
Tại Thái Lan chỉ có bốn bệnh viện nhà nước, 38 bệnh viện tư nhân và 484 phòng khám ở Thái Lan đã đăng ký sử dụng phentermine. Thuốc hướng tâm thần này - cũng có thể duy trì giảm cân - là một loại thuốc theo toa với các bác sĩ cần phải báo cáo hàng tháng về các bệnh nhân dùng nó. Bằng chứng cũng cho thấy rằng các phòng khám này đã sử dụng diazepam - một loại thuốc hướng tâm thần và kiểm soát khác - trong công thức giảm cân.
Theo Hòa Nhân/Báo Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)