Tướng Mỹ: Nga không chỉ cảnh cáo suông bằng tên lửa Kalibr

Google News

(Kiến Thức) - Việc Nga dùng tên lửa Kalibr tấn công IS là nhằm mục đích thể hiện sức mạnh và cảnh cáo liên minh do Mỹ cầm đầu ở Syria.

Trong khi một số người cho rằng Nga đã “giết gà dùng dao mổ trâu” bằng tên lửa Kalibr, một số nhà phân tích cho rằng Moscow đã thể hiện sức mạnh quân sự, sau những hành động thù địch của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu ở Syria.
Tuong My: Nga khong chi canh cao suong bang ten lua Kalibr
Tên lửa hành trình của Nga. Ảnh: Al Defaiya 
Tướng lục quân Mỹ về hưu Kevin Ryan - giám đốc Dự án Quốc phòng và Tình báo của Trung tâm Khoa học và Hợp tác quốc tế Belfer trực thuộc Đại học Harvard - cho rằng hành động cảnh cáo bằng tên lửa hành trình Kalibr nói trên của Bộ Quốc phòng Nga “không chỉ là mối đe dọa trực tiếp mà còn hoàn toàn có thực”.
Giám đốc Kevin Ryan nói: "Nga đã cảnh báo rằng kể từ thời điểm này (thời điểm máy bay Mỹ bắn hạ cường kích Su-22 của Syria gần Raqqa), bất kỳ máy bay hay khí cụ bay nào đều là mục tiêu quân sự và sẽ bị các máy bay chiến đấu Nga giám sát (trên không phận Syria). Giờ đây, không lực Mỹ buộc phải xem xét lại hoạt động vì không thể hành động tự do và trong điều kiện máy bay có thể bị bắn hạ bất kỳ lúc nào".
Tướng về hưu Kevin Ryan nói rằng Mỹ và các đồng minh rất quan tâm đến việc Moscow tăng cường quyền hạn của Các lực lượng quân sự Nga cấp thấp hơn ở Syria. Điều này có nghĩa là hiện thời, các vị chỉ huy quân đội Nga ở Syria có quyền quyết định bắn hạ máy bay (thù địch) hay không, khi quyết định này sẽ không được đưa ra ở Moscow.
Các nhà phân tích cho rằng bất kỳ cuộc xung đột quân sự có thể nào giữa Mỹ và Nga đều chỉ có lợi cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Do đó, Mỹ và Nga tránh để xảy ra xung đột ở Syria càng lâu càng tốt.
Sự khác biệt duy nhất là Các lực lượng Nga đến Syria theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp, không giống như Mỹ. Do đó, Moscow cho rằng Nga có quyền sử dụng các thiết bị quân sự hiện đại để bảo vệ binh sĩ của mình và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)