Báo Nga công bố khoảnh khắc thủ lĩnh Donbass bị ám sát bằng bom

Google News

Kênh truyền hình Nga Rossiya 1 TV vừa phát đoạn video từ camera giám sát ghi lại khoảnh khắc quả bom nổ tung quán cà phê nơi thủ lĩnh Cộng hòa Donetsk tự xưng vừa bước vào cùng nhóm cận vệ.
 

Mời độc giả xem video: Khoảnh khắc bom xé nát quán cà phê, giết chết thủ lĩnh Donbass cùng cận vệ. (nguồn Russia 1)

Thủ tướng tự xưng của Donetsk Aleksandr Zakharchenko đã thiệt mạng trong vụ ám sát bằng bom xảy ra từ ngày 31/8 tại một quán cà phê ở Donetsk, Đông Ukraine. Trong đoạn băng vừa công bố, đoàn xe chở ông Zakharchenko cùng các cận vệ xịch đến trước cửa quán. Một trong các vệ sĩ là người đầu tiên vào bên trong kiểm tra an ninh.
Chỉ sau khi đó, thủ lĩnh Donbass Zakharchenko mới bước vào một sảnh nhỏ, cùng với một vệ sĩ khác. Lập tức một tiếng nổ lớn vang lên rung chuyển cả tòa nhà.
Bao Nga cong bo khoanh khac thu linh Donbass bi am sat bang bom
 Đoàn xe chở thủ lĩnh ly khai Donetsk tới quán, một số cận vệ bước ra đầu tiên.
Theo các nhà điều tra, chiếc bàn trong quán cà phê nơi ông Zakharchenko thường ngồi đã được đặt sẵn dòng thông báo “Bàn này đã được đặt”, nhằm tránh các khách hàng khác sử dụng chỗ.
Các nhà điều tra cũng tiết lộ rằng thiết bị nổ có sức công phá tương đương 1,5 kg TNT, được găm đầy các mảnh kim loại và được đặt bên phía trên trần nhà của sảnh.
Sau vụ nổ, sảnh quán cà phê bị phá hủy toàn, ông Zakharchenko và vệ sĩ tử vong tại chỗ.
Hiện chưa rõ làm thế nào những kẻ ám sát đặt được thiết bị nổ vào quán, vì công việc này đòi hỏi phải tháo dỡ cả trần nhà. Theo các nhà điều tra, những kẻ đặt bom có thể đã lấy cớ sửa hệ thống dây điện trong quán.
Bao Nga cong bo khoanh khac thu linh Donbass bi am sat bang bom-Hinh-2
 Khoảnh khắc quả bom nổ rung chuyển khi ông Zakharchenko vừa bước vào sảnh hẹp dẫn vào trong quán.
“Quả bom đã được kích nổ đúng khoảnh khắc ông Zakharchenko đi qua sảnh”, ông Aleksandr Konoplya, một thành viên của nhóm điều tra của CH Donetsk tự xưng phát biểu với Rossiya 1. "Những kẻ ám sát có thể đã đi theo đoàn xe hộ tống thủ lĩnh Donetsk hoặc cài camera gần quán, thậm chí đã cài thiết bị xem trộm cả hệ thống camera giám sát của quán cà phê này, ông Konoplya nhận định".
Các nhà điều tra không tiết lộ liệu camera giám sát có ghi được hình ảnh khi thiết bị nổ được cài hay không. Trước đó, quyền thủ lĩnh Cộng hòa Donetsk tự xưng Denis Pushilin cho biết, vụ ám sát ông Zakharchenko được thực hiện với bàn tay trợ giúp của tình báo phương Tây.
Các nhà điều tra Donetsk đã phân tích tàn dư của thuốc nổ và xác định rằng công nghệ chế tạo thuốc nổ chưa từng được sử dụng bởi cơ quan tình báo Ukraine (SBU). SBU trong khi đó ra tuyên bố khẳng định không liên quan đến vụ việc và đổ lỗi cái chết của ông Zakharchenko là do đấu đá quyền lực nội bộ tại Donetsk.
Hồi tháng 9, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cũng cáo buộc các cơ quan tình báo Ukraine đứng sau vụ ám sát bằng bom giết hại ông Zakharchenko.
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)