Báo Hàn: Ông Kim Jong Un và ông Trump “rất có thể” gặp lại ở Hà Nội

Google News

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể gặp nhau tại Hà Nội trong hội nghị thượng đỉnh lần hai.
 

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Hà Nội để thảo luận về lịch trình đàm phán hạt nhân, báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao cấp cao tại Seoul và Washington cho biết.
Quan chức chính phủ các bên vẫn chưa bình luận chính thức về thông tin được tờ Munhwa Ilbo đăng tải.
Trước đó, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết Mark Lambert, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã đến Việt Nam vào tháng 12/2018.
Mark Lambert là Giám đốc chương trình Triều Tiên tại Bộ và từng được chỉ định là quyền phó trợ lý ngoại trưởng cho các vấn đề Triều Tiên và Nhật Bản, đặc phái viên của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Theo thông tin của Korea Herald, Mark Lambert trong năm qua được chỉ định đảm trách một vị trí mới, nhưng cũng có quyền hạn trong vấn đề Triều Tiên tương đương phó trợ lý ngoại trưởng.
Bao Han: Ong Kim Jong Un va ong Trump “rat co the” gap lai o Ha Noi
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tháng 6/2018 tại Singapore. Ảnh: Reuters.
Viễn cảnh được chọn là nước chủ nhà cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế sẽ tạo lực đẩy đáng kể đối với vị thế của Việt Nam, Bloomberg bình luận.
Thời gian bay thẳng từ Bình Nhưỡng đến Hà Hội là khoảng bốn tiếng, đều đi qua vùng trời những nước có mối quan hệ tốt với Triều Tiên.
Việt Nam có mối quan hệ tốt với cả Triều Tiên và Mỹ. Những suy đoán Việt Nam được chọn làm nước nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp tục tăng sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho có chuyến viếng thăm 4 ngày vào tháng 11/2018.
Tổng thống Trump ngày 6/1 cho biết Washington và Bình Nhưỡng đang đàm phán lựa chọn vị trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Ông cho biết sự kiện sẽ đươc công bố trong tương lai không xa, nhưng không tiết lộ cụ thể liệu thời gian tổ chức hội nghị đã được ấn định.
Trước đó, Tổng thống Mỹ nói đã nhận được một lá thư gửi từ ông Kim Jong-un vào tuần đầu năm 2019. Ông khẳng định đối thoại giữa Mỹ và Triều Triên đang tốt đẹp.
Trong thông điệp đầu năm 2019, ông Kim Jong-un đã cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thay đổi cách tiếp cận trong đàm phán hạt nhân, "chọn cho mình một lối đi mới" nếu Washington duy trì các lệnh trừng phạt hà khắc.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump ngày 6/1 khẳng định các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục được thực thi một cách toàn diện. Các biện pháp tạo áp lực tối đa vẫn có hiệu lực đến khi Mỹ ghi nhận được kết quả tích cực trong đàm phán với Triều Tiên.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)