Ba cựu tổng thống Mexico cùng bị tố cáo tham nhũng

Google News

Trong một tài liệu rò rỉ gây rúng động, ba cựu tổng thống Mexico, một số nhà lập pháp cùng trợ lý của họ bị cáo buộc tham gia vào hành vi tham nhũng.
 

Trong một bản khai dài 63 trang vừa bị rò rỉ, Emilio Lozoya, cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico, đã kéo theo nhiều chính trị gia nổi tiếng của Mexico vào một vụ án tham nhũng. Ông Lozoya bị dẫn độ từ Tây Ban Nha về Mexico vào tháng 7 để đối mặt với cáo buộc tham nhũng.
Theo tờ El Universal, cựu giám đốc của Pemex đã ám chỉ Enrique Peña Nieto, tổng thống Mexico giai đoạn 2012-2018, nhận hối lộ hàng triệu USD và tiền tài trợ chiến dịch bất hợp pháp.
Reuters cho biết ông Lozoya cũng tuyên bố Felipe Calderón - tổng thống Mexico từ 2006 đến 2012 - và Carlos Salinas - tổng thống từ 1988 đến 1994 - đã thực hiện “các hành vi có thể cấu thành tội phạm”.
Ông Lozoya từng là điều phối viên quan hệ quốc tế cho chiến dịch bầu cử năm 2012 của ông Peña Nieto, và sau đó được bổ nhiệm điều hành Pemex.
Ông Lozoya bị bắt ở Tây Ban Nha vào tháng 2 và bị dẫn độ để đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ hơn 4 triệu USD từ công ty xây dựng Brazil Odebrecht.
Ba cuu tong thong Mexico cung bi to cao tham nhung
Emilio Lozoya, cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico, đã bị dẫn độ từ Tây Ban Nha vào tháng 7 để đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Ảnh: AP. 
Lời khai của ông Lozoya đã giúp thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng của Tổng thống Mexico đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador.
Ông López Obrador, 66 tuổi, lên nắm quyền vào năm 2018. Ông cam kết đưa Mexico khỏi nạn tham nhũng và lật đổ “lực lượng mafia trong giới quyền lực” đã kiểm soát nền kinh tế số 2 của Mỹ Latin suốt thời gian qua.
Sáng hôm 20/8, Tổng thống López Obrador nói với các phóng viên ông tin rằng thông tin trong tài liệu vừa bị rò rỉ là thật nhưng chưa đọc hết vì “không muốn gặp ác mộng”.
Cựu tổng thống Calderón đã phản pháo lại trên Twitter và khẳng định tổng thống Mexico đang tìm cách đưa cựu giám đốc dầu mỏ trở thành vũ khí chính trị. Ông Calderón cũng nói “những lời buộc tội vô lý” của ông Lozoya là “công cụ trả thù và đàn áp chính trị”.
“Ông ấy không quan tâm đến công lý mà chỉ muốn thực hiện tư hình”, ông Calderón nói.
Cả hai cựu tổng thống Peña Nieto và Salinas đều chưa phản hồi lại các cáo buộc.
Guardian nhận định mức độ tham nhũng trong giới tinh hoa Mexico là không thể bàn cãi. Trong suốt nhiệm kỳ 6 năm của cựu tổng thống Peña Nieto, một loạt các vụ bê bối chính trị đã khiến công chúng phẫn nộ và nhờ đó ông López Obrador thắng cử.
Theo Như Trần/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)