Sáu vệ sĩ của phó tổng thống Nam Sudan bị sát hại

Google News

Sáu vệ sĩ của Phó tổng thống Nam Sudan James Wani Igga đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một cuộc phục kích trên đường hôm 19/8.

Kalisto Lado, người phát ngôn của Văn phòng Phó tổng thống James Wani Igga, cho biết các phiến quân của nhóm nổi dậy Mặt trận Cứu quốc (NAS) đã phục kích và sát hại các vệ sĩ ở Lobonok, ngoại ô thủ đô Juba của Nam Sudan, theo Xinhua.
Ông Igga là một trong 5 phó tổng thống của Nam Sudan, phụ trách về cụm kinh tế.
“Vụ việc xảy ra hôm 19/8 khi đoàn hộ tống đang di chuyển từ tư dinh của phó tổng thống ở Lobonok tới ngôi làng gần nhất có tên là Karpeto”, ông Lado nói.
Trên đường đi, chiếc xe đã bị nhóm NAS phục kích khiến 6 binh sĩ thiệt mạng, 2 người khác bị thương và một người bị bắt cóc. Chiếc xe bị phá hủy và đốt cháy, ông Lado nói với Đài phát thanh Tamazuj tối 20/8.
Sau ve si cua pho tong thong Nam Sudan bi sat hai
 Phó tổng thống Nam Sudan James Wani Igga. Ảnh: UN News.
Ông Lado cho biết phó tổng thống không đi cùng xe với đoàn hộ tống nên vẫn an toàn.
Chính quyền Juba đã lên án các vụ giết người và kêu gọi lực lượng NAS tôn trọng thỏa thuận đình chiến được ký kết vào năm 2019 tại Rome, Italy.
“Lực lượng nổi dậy Mặt trận Cứu quốc vào sáng 20/8 cũng giết chết một dân thường khi người này đang đi từ làng Pageri ở Lobonok đến làng Yapa. Tổng cộng, số người bị NAS giết trong tuần này là 7 người”, ông Lado cho biết.
NAS là nhóm vũ trang nổi dậy chống chính phủ nằm rải rác ở khu vực Trung và Tây bang Equatoria của Nam Sudan.
Nhóm này đã từ chối ký thỏa thuận khôi phục hòa bình vào tháng 9/2018 nhằm chấm dứt hơn 5 năm xung đột kể từ tháng 12/2013. NAS yêu cầu đàm phán lại hiệp ước hòa bình trong đó công nhận một hệ thống cai trị liên bang.
Lobonok, quê hương của Phó tổng thống James Wani Igga, nằm cách thủ đô Juba khoảng 30 km về phía nam trên bờ đông sông Nile.
Theo Hạnh Vũ/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)