90.000 người hô "vạn tuế" khi Nhật hoàng chúc năm mới lần cuối

Google News

Hàng chục nghìn người ngày 2/1 đã đổ về Hoàng cung Nhật Bản để được nhìn thấy Nhật hoàng Akihito đọc lời chúc năm mới lần cuối cùng trước khi thoái vị, kết lại ba thập niên trị vì.

90.000 nguoi ho
Người dân Nhật Bản đứng chật cứng bên ngoài Hoàng cung, chờ Nhật hoàng Akihito và Hoàng gia xuất hiện nhân dịp năm mới 2019. Ban tổ chức sự kiện ước tính gần 72.000 người đã đến Hoàng cung ở Tokyo riêng trong sáng 2/1. Ảnh: Kyodo.

90.000 nguoi ho
Hàng chục nghìn người mong có cơ hội được nhìn tận mắt Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, đọc lời chúc đầu năm lần cuối cùng của triều đại ông. Nhật hoàng Akihito đã tuyên bố sẽ thoái vị trong năm 2019, nhường "Ngai vàng hoa cúc" cho con trai là Thái tử Naruhito. Ông là Nhật hoàng đầu tiên thoái vị trong hơn 200 năm qua. Ảnh: Reuters.

90.000 nguoi ho
Vệ binh Hoàng gia hướng dẫn người dân đến chúc phúc Nhật hoàng Akihito bước vào sân Hoàng cung. Việc sắp xếp, giữ trật tự được thực hiện ráo riết trước khi Hoàng gia Nhật Bản xuất hiện và chào năm mới người dân. Đến trưa, số người đến Hoàng cung để chào Nhật hoàng đã lên đến con số 90.000, theo Time. Ảnh: Reuters.

90.000 nguoi ho
Theo truyền thống, Nhật hoàng mỗi năm đều chúc mừng năm mới. Trong ngày 2/1, Nhật hoàng Akihito dự kiến có ít nhất năm lần xuất hiện trước công chúng để gửi lời chúc năm mới đến thật nhiều người dân trong dịp này. Giới chức Nhật Bản cho biết dòng người vẫn tiếp tục đổ về Hoàng cung để lần cuối chúc phúc năm mới Nhật hoàng Akihito. Ảnh: AFP. 

90.000 nguoi ho
Các thành viên Hoàng gia Nhật Bản vẫy tay chào người dân (từ trái sang): Thái tử Naruhito (58 tuổi), Nhật hoàng Akihito (85 tuổi), Hoàng hậu Michiko (84 tuổi), Hoàng tử Akishino (53 tuổi). Ảnh: AFP.

90.000 nguoi ho
"Tôi thật lòng rất vui được đón năm mới cùng nhân dân dưới bầu trời trong xanh hôm nay. Tôi cầu nguyện nhân dân Nhật Bản và thế giới được hưởng hòa bình và hạnh phúc", Nhật hoàng Akihito phát biểu trong tiếng hò reo vui mừng của người dân. Ảnh: Reuters. 

90.000 nguoi ho
 Nhiều người hét lớn lời cảm ơn Nhật hoàng Akihito, ca ngợi triều đại của ông không để nước Nhật phải rơi vào cảnh chiến tranh. Một số khác hát quốc ca trong thời gian Nhật hoàng Akihito phát biểu. Phóng viên của AFP còn nhìn thấy một người phụ nữ bật khóc khi ngước nhìn Nhật Hoàng cùng gia đình đứng trên ban công Hoàng cung, vẫy tay chào người dân. Ảnh: Reuters.

90.000 nguoi ho
Nhiều người dân hô vang lời chúc "Banzai" - Vạn tuế khi Nhật hoàng Akihito và gia đình bước ra ban công vẫy chào. Yume Nishimura, một sinh viên, nói rằng: "Tôi đến đây với mẹ mình để khắc vào tâm trí lần cuối cùng ngài ấy xuất hiện với tư cách là hoàng đế". Cô gái này cũng cho biết mình đã phải xếp hàng rất lâu để được vào bên trong khuôn viên cung điện. Ảnh: Reuters.

90.000 nguoi ho
Công chúa Mako (trái) và Công chúa Kako, con gái Hoàng tử Akishino, cũng góp mặt trong sự kiện Hoàng gia Nhật Bản chào năm mới người dân tại Hoàng cung ở Tokyo. Ảnh: AFP. 

90.000 nguoi ho
 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko rời bục phát biểu trước. Trong khi đó, Thái tử Naruhito (trái) và Thái tử phi Masako vẫn nán lại cúi chào người dân. Lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/4 năm nay, đánh dấu sự kết thúc triều đại Heisei (Bình Thành) kéo dài 30 năm. Thái tử Naruhito là người sẽ kế vị "Ngai vàng hoa cúc". Ảnh: Reuters.

90.000 nguoi ho
Hoàng gia Nhật Bản khép kín hơn nhiều so với những gia đình hoàng tộc ở phương Tây. Phụ thân của ông Akihito, Nhật hoàng Hirohito, từng được người dân xem như một vị thánh sống. Trong khi đó, Nhật hoàng Akihito dành được sự mến mộ của người dân với hình ảnh gần gũi hơn nhiều. Ông cũng là Nhật hoàng đầu tiên có phu nhân xuất thân là thường dân chứ không phải người của hoàng tộc. Ảnh: Reuters.

Theo Thanh Danh/ZVN

>> xem thêm

Bình luận(0)